Ăn bánh chưng mốc ngày Tết và mối nguy hiểm cần tránh

author 14:00 27/01/2017

(VietQ.vn) - Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, nếu bảo quản bánh không đúng cách sẽ khiến bánh chưng bị nấm mốc ăn vào rất nguy hiểm.

Nguy cơ ung thư vì ăn bánh chưng mốc

Mâm cơm ngày Tết có nhiều món ăn ngon, một trong những món ăn ngon độc đáo nhất của nhiều người vẫn là bánh chưng xanh. Trong bánh chưng có gạo nếp, có thịt lợn và đỗ xanh. Vì vậy, xét về thành phần dinh dưỡng, bánh chưng là một món ăn ngon, có đầy đủ các chất protid, lipid, glucid, vitamin và muối khoáng ở tỷ lệ thích hợp, được nhiều người ưa thích. Về phương diện vệ sinh, bánh chưng được gói trong lá dong rửa sạch, luộc chín rền trong nhiều giờ nên rất bảo đảm vệ sinh.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết. Ảnh minh họa

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết. Ảnh minh họa 

Nhưng đấy là những chiếc bánh chưng được ăn trong những ngày Tết. Trong thực tế, có những gia đình do gói nhiều bánh nên đến giữa tháng Giêng vẫn ăn bánh. Nếu gặp những ngày thời tiết nắng nóng, trời nồm, bánh chưng thường bị thiu chua, meo mốc, nếu ăn vào rất dễ bị đau bụng, tiêu chảy, có khi bị nhiễm độc, rất có hại đối với sức khỏe.

Theo báo Kiến Thức, do có độ ẩm cao và giàu chất dinh dưỡng nên bánh chưng là môi trường thích hợp cho nấm mốc phát triển. Vì vậy, bánh chưng để lâu gặp trời nồm dễ bị mốc. Mốc làm thay đổi màu sắc, mùi vị của bánh, làm giảm hoặc mất hết giá trị dinh dưỡng của bánh.

Dưới tác dụng của men amilaza của một số nấm mốc, tinh bột chuyển thành đường glucoza. Một số men khác lại chuyển tiếp glucoza thành rượu éthylic làm bánh bị vữa tại nơi nấm phát triển và có vị cay, hăng mùi rượu. Một số chủng nấm mốc khác có những men có khả năng lên men glucoza, mantoza, tạo thành axit gluconic, axit fumaric... làm bánh bị chua.

Với bánh chưng mốc, nhiều người có thói quen tiếc của nên gọt bỏ phần mốc, rán lên, bánh vẫn giữ được mùi thơm và ngon đặc trưng. Tuy nhiên theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết do chiên, rán bánh chưng vẫn tiết ra độc tố gây ra ngộ độc, rối loạn tiêu hóa cho người sử dụng, nguy hiểm hơn là ung thư.

Đáng sợ hơn cả là có một số loại nấm mốc tiết ra độc tố gây độc cho người ăn, trong đó phải kể đến những nấm thuộc họ Aspergillus và họ Penicillium. Như vậy, từ một thức ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng, bánh chưng đã trở thành có hại cho sức khoẻ, ăn vào không những bị đau bụng tiêu chảy, mà còn có thể bị nhiễm độc nguy hiểm.

Nguy cơ ung thư nếu ăn bánh chưng mốc. Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư nếu ăn bánh chưng mốc. Ảnh minh họa 

Nói tới thực phẩm bị nhiễm mốc, nhất là bánh chưng, Bộ Y tế cho biết, tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm. Vì thế, người dân không nên tiếc mà cần mạnh dạn vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết

Theo báo VnMedia, sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ.

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Nhiều vùng trước đây còn đưa bánh xuống ngâm dưới ao hoặc giếng nước để bảo quản vì cho rằng lá bánh với nhựa của gạo khi nấu là lớp màng ngăn nước lọt vào, nhưng thực tế cách này càng làm hỏng bánh. Do đó, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất người dân không nên ăn bánh chưng đã bị mốc, hỏng hay thiu. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang