Ăn bắp rang bơ có thể gây bệnh Alzheimer?

author 09:04 30/08/2012

(VietQ.vn) – Các nhà nghiên cứu Mỹ chỉ ra rằng diacetyl, một loại hương liệu dùng để tạo ra mùi bơ và hương thơm của bắp rang bơ và các loại thực phẩm khác, có thể liên quan đến bệnh Alzheimer - chứng mất trí nhớ phổ biến của người cao tuổi.

Diacetyl (một loại hương liệu dùng để tạo ra mùi bơ) có thể xâm nhập và phá hủy “hàng rào bảo vệ não”
Diacetyl (một loại hương liệu dùng để tạo ra mùi bơ) có thể xâm nhập và phá hủy “hàng rào bảo vệ não”

Chuyên gia Robert Vince thuộc Trung tâm Thiết kế dược phẩm của Đại học Minnesota (Mỹ) và các cộng sự cho biết diacetyl đã trở thành trọng tâm nghiên cứu trong thời gian gần đây do nó có liên quan đến rối loạn hô hấp và các vấn đề sức khỏe khác ở công nhân của những nhà máy sản xuất bắp rang và hương liệu thực phẩm.

“Xét tình trạng phơi nhiễm diacetyl liên tục của công nhân, cuộc nghiên cứu này đã nêu bật khả năng gây nhiễm độc lâu dài của diacetyl”, báo cáo của các nhà nghiên cứu đưa ra.

Các chuyên gia nhận thấy, diacetyl có cấu trúc tương tự một chất khiến các protein beta - amyloid kết lại thành khối trong não. Tình trạng này được xem là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Các cuộc thử nghiệm khác cũng cho thấy, diacetyl thậm chí còn có thể xâm nhập và phá hủy “hàng rào bảo vệ não” đồng thời ức chế sự hoạt động của glyoxalase (một loại protein bảo vệ tế bào thần kinh). Kết quả là, sau một thời gian, khả năng vận dụng tư duy và hệ thần kinh của ta sẽ suy giảm đáng kể.

Ngoài bắp rang, diacetyl còn được sử dụng trong margarin, bánh snack, kẹo, đồ nướng, thức ăn cho thú cưng và những sản phẩm khác như bia và một số loại rượu.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Chemical Research in Toxicology số ra mới nhất.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang