Những nguy hại từ bắp rang bơ không phải ai cũng biết

author 19:39 08/03/2016

(VietQ.vn) - Bắp rang bơ là đồ ăn vặt được yêu thích, nhất là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, bắp rang bơ rất hại sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Bắp rang bơ là đồ ăn vặt được yêu thích, nhất là đối với trẻ em và những người tới rạp xem phim. Bắp (ngô) là một loại thực phẩm lành mạnh, nhiều dưỡng chất, ít chất béo, ít calo và nhiều chất xơ, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bắp rang bơ lại mang lại nhiều nguy hại sức khỏe.

Nhiều dầu mỡ

Bắp rang bơ hại sức khỏe hơn nhiều người nghĩ

Bắp rang bơ hại sức khỏe hơn nhiều người nghĩ

Vì hạt bắp được rang nở lớn với bơ và dầu chiên nên bắp rang bơ chứa nhiều chất béo, bao gồm cả những chất béo bão hòa không có lợi. Một phần bắp rang bơ loại nhỏ (34g) chứa 9g chất béo, trong đó 4g là chất béo bão hòa. Đây là 1/5 của lượng chất béo tối đa mà bạn có thể ăn trong một ngày. Như vậy là quá nhiều.

Nhiều muối

Để tăng hương vị của bắp rang bơ, người ra dùng cả muối trộn với bơ. Một phần bắp rang bơ nhỏ cũng cung cấp tới 13% của lượng muối tối đa nên ăn mỗi ngày. Trong khi muối còn có mặt trong hầu hết các món ăn hàng ngày và ai cũng dễ dàng ăn quá lượng muối cần thiết.

Dễ khiến ăn quá nhiều

Một khẩu phần bắp rang bơ chỉ là 34g, nhưng có ai lại tuân theo đúng khẩu phần định sẵn đó đâu. Chúng ta thường mua những hũ rất lớn, và vừa ăn vừa xem phim. Do đó, nhiều người không ý thức được mình đã ăn nhiều hay ít. Một hũ bắp rang bơ cỡ lớn bán ở các rạp chiếu phim thường cung cấp tận 1800 calo, tức là gần bằng với lượng calo cần mỗi ngày.

Tăng cholesterol

Bắp rang bơ chứa chất béo bão hòa giống như trong dầu dừa và được thêm nước sốt bơ, có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nếu ăn bỏng ngô thường xuyên, bạn sẽ đứng trước nguy cơ cao bị tắc nghẽn động mạch, phát triển xơ vữa động mạch hay mắc một số bệnh tim mạch khác.

Tăng cân

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, nên chọn bỏng ngô làm bằng phương pháp khí nổ thay vì bỏng ngô đun trong nồi để giảm lượng calo hấp thụ. Bỏng ngô làm chín bằng khí có ít hơn 73 calo so với bỏng ngô chiên dầu. Tuy nhiên, cách làm bỏng ngô không thuộc quyền kiểm soát của mỗi cá nhân, đặc biệt là nếu mua tại rạp chiếu phim. 

Là món ăn nhiều người thích nhưng bắp rang bơ không tốt cho sức khỏe

Là món ăn nhiều người thích nhưng bắp rang bơ không tốt cho sức khỏe

Trong năm 2009, Trung tâm Khoa học phi lợi nhuận vì lợi ích công cộng đã tiến hành một phân tích của bỏng ngô cung cấp bởi nhiều chuỗi rạp chiếu phim lớn. Các kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng, một số phần ăn bỏng ngô kích thước lớn cung cấp đến 1.200 calo và 60g chất béo bão hòa. Các phụ gia được thêm vào như bơ và đường tăng số lượng calo và thay đổi giá trị dinh dưỡng, đã 'xóa sạch' những lợi ích cho sức khỏe của thực phẩm này. Ăn quá nhiều các loại bỏng ngô sẽ làm tăng cân không kiểm soát.

Hiệu ứng ngay lập tức

Ăn quá nhiều bắp rang sẽ gây ra một cảm giác đầy hơi và khó chịu. Hơn nữa, món này chứa rất nhiều bơ, đường hoặc muối nên dễ gây khát nước và muối có thể làm tăng huyết áp. Đưa quá nhiều bỏng ngô vào miệng làm tăng nguy cơ gây nghẹt thở. 

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang