Những hiểu biết sai lầm về bữa ăn sáng

author 05:41 07/02/2015

(VietQ.vn) - Bắt đầu một ngày mới tốt lành bằng việc ăn bữa sáng với những món ăn nhẹ, phù hợp là một điều vô cùng quan trọng. Ăn bữa sáng đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khởi đầu một ngày mới bằng việc ăn bữa sáng là một điều không thể bỏ qua bởi bữa sáng chính là nguồn năng lượng mới cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp đầu óc tỉnh táo và tinh thần phấn chấn hơn. Chính vì thế cần phải chú ý những sai lầm dưới đây về về việc ăn sáng.

Ăn bữa sáng ngay sau khi ngủ dậy

Thực tế, ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn có hại cho dạ dày. Sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để ‘xử lý’ và hấp thụ nốt phần ăn đó. 

Không nên ăn sáng sau khi ngủ dậy

Không nên ăn sáng sau khi ngủ dậy

Nếu ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Vì vậy, khi ngủ dậy nên vận động, nghỉ ngơi và ăn sáng sau đó khoảng 20-30 phút.

Bỏ qua việc ăn bữa sáng

Bỏ qua bữa ăn sáng là sai lầm nhiều người mắc phải. Cơ thể cần năng lượng thông qua bữa ăn sáng. Nếu không có nhiều thời gian vào buổi sáng, hãy chuẩn bị sẵn bữa sáng vào đêm hôm trước.

Ăn quá nhiều

Bỏ qua bữa ăn sáng là sai, nhưng ăn uống quá nhiều vào bữa sáng cũng không tốt. Ăn những thực phẩm lành mạnh quan trọng hơn là ăn nhiều. Ăn quá nhiều vào bữa sáng sẽ làm cho cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động

Uống nước sinh tố hoa quả thay vì ăn hoa quả tươi

Nhiều người thường  thích xay hoa quả để làm sinh tố cho bữa sáng hơn là ăn hoa quả tươi. Điều này có thể thỏa mãn khẩu vị của họ nhưng  cần nhớ rằng, hoa quả sau khi xay qua máy xay sinh tố sẽ bị giảm một lượng đáng kể các chất vitamin, khoáng chất và chất xơ. Thay vào đó, nên uống nước lọc và ăn hoa quả tươi để đảm bảo dinh dưỡng và tránh bổ sung nhiều calo, đường vào cơ thể như với sinh tố hoa quả.

Vừa đi vừa ăn

Để tiết kiệm thời gian, không ít người có thói quen vừa đi vừa ăn hoặc ăn trong lúc chờ xe bus... Tuy nhiên, điều này lại có thể khiến cho dạ dày phải làm việc vất vả hơn. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người bị chứng đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa, thường xuyên đau bụng.

Thực đơn bữa sáng

Ăn các thực phẩm tương tự hàng ngày rất dễ dàng và thuận tiện cho việc chế biến nhưng không nên ăn thức ăn giống nhau mỗi buổi sáng. Điều này sẽ làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng hay biếng ăn. Hãy thử biến thể với thực đơn ăn sáng và chắc chắn rằng mọi người đang tiêu thụ các loại thực phẩm bổ dưỡng.

Uống nhiều cà phê hoặc trà vào bữa sáng

Một tách cà phê hoặc trà có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và tăng sự trao đổi chất của cơ thể, nhưng  không nên uống quá nhiều.

Không nên uống quá nhiều cafe vào buổi sáng

Không nên uống quá nhiều cafe vào buổi sáng

Caffeine có trong cà phê, trà sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến mọi người ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

 Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang