Ăn bưởi để xóa tan triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ

author 06:00 06/08/2015

(VietQ.vn) - Bưởi ngoài chứa nhiều vitamin C còn chứa vitamin B, beta carotene, canxi, protein, sắt,… Ngoài tác dụng cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất, giải khát, là món ăn nhẹ, bưởi còn có công dụng giảm chứng ốm nghén.

Sự kiện:

Là trái cây nhiệt đới thuộc họ cam quýt, bưởi vốn là nguồn bổ sung vitamin C cực dồi dào, giúp tăng sức đề kháng và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, không thể thiếu rất nhiều những vitamin, khoáng chất khác trong loại quả này, chẳng hạn như chất chống ô-xy hóa, vitamin B, beta carotene, canxi, protein, canxi, sắt,…

Bưởi ngoài chứa nhiều vitamin C còn chứa vitamin B, beta carotene, canxi, protein, sắt,… Ngoài tác dụng cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất, giải khát, là món ăn nhẹ, bưởi còn có công dụng làm đẹp, da dẻ hồng hào, tóc mượt mà, ít rụng hơn (nếu muốn có tác dụng tốt hơn, ngoài ăn, chị em nên đun vỏ bưởi lấy nước gội đầu).

Hormone thai kỳ ảnh hưởng đến hoạt động của nhu động ruột, gây tình trạng táo bón khi mang thai. Để trị chứng bệnh này, bà bầu nên ăn vài múi bưởi mỗi ngày. Lượng vitamin C dồi dào từ bưởi rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Nhờ sỡ hữu hàm lượng vitamin C cao trong thành phần, chưa kể còn có cả chất chống ô-xy hóa, đó là lý do bưởi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch đang nhạy cảm trong giai đoạn mang thai của mẹ bầu. Cũng chính nhờ vậy, bà bầu bớt bị stress, căng thẳng hơn, đặc biệt còn có thể ngăn ngừa nguy cơ lên cơn hen suyễn, hay bị bệnh viêm khớp,…

Bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể

Bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Ảnh minh họa

Trong 3 tháng đầu thai kỳ hầu hết bà bầu nào đều phải trải qua “tình trạng nghén”. Trong đó triệu chứng thường gặp nhất là buồn nôn và nôn. Nôn do thai nghén thường diễn ra vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn. Ốm nghén là giai đoạn “gian lao” nhất của các thai phụ.

Lúc này, nước vỏ bưởi có tác dụng chữa ốm nghén rất tốt. Dùng 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 150ml nước thuốc đặc, chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 20 phút. Cần uống khoảng 3 – 5 ngày.Bưởi có vị chua, ngọt mát, không độc, ngoài tác dụng làm mát, giải đờm, giã rượu còn có thể chữa chứng tiết nước bọt và thèm ăn không ngừng của phụ nữ mang thai.

Ngoài ra còn bài thuốc chữa nôn mửa từ vỏ bưởi cho phụ nữ mang thai là: Bưởi 5 - 8 quả, bỏ vỏ hạt, vắt lấy đường đun nhỏ lửa cho sôi, thêm vào 500g mật ong, 100g đường kính, 10ml nước gừng tươi, đun thành dạng sền sệt rồi cho vào lọ dùng dần. Mỗi lần một thìa canh pha với nước sôi, ngày uống 2 lần.

Táo bón là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở các bà bầu mà thủ phạm là hormon thai kỳ progesterone gây dãn và làm giảm hoạt động của nhu động ruột. Do bưởi có chứa nhiều vitamin C, có tính  ngọt mát nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trong thời gian mang bầu, chị em thường mắc chứng táo bón và lâu ngày sẽ chuyển thành bệnh trĩ.

Căn bệnh này thường khiến các mẹ bầu đau đớn và rất khó để chữa khỏi. Cách hữu hiệu nhất để tránh mắc bệnh trĩ khi mang bầu là giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm một vài múi bưởi mỗi ngày.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang