Ăn chả cá “sướng” miệng hại thân

author 16:19 12/05/2014

(VietQ.vn) – Hám lợi, nhiều cơ sở đã chế biến chả cá bằng nguyên liệu đang trong quá trình phân hủy và hóa chất bảo quản, có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

Chả cá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng được bán tràn lan trên thị trường không qua kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Cá ươn được chế biến thành chả cá có thể gây hại sức khỏe người sử dụng

Khó phân biệt...đặc sản “miền quê”

Món chả cá được truyền miệng là đặc sản vì dễ ăn, dễ chế biến, giá lại rẻ… đang thu hút nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu ăn phải chả cá làm từ nguyên liệu ươn, thối, đang trong quá trình phân hủy… hoặc bảo quản bằng hóa chất để vận chuyển, giữ tươi ngon có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

Qua tìm hiểu, các cơ sở thu gom cá rồi làm sạch cho vào máy xay nhuyễn rồi nặn thành từng viên tròn, cho vào chảo dầu chiên thành chả cá. Nhưng cá nguyên liệu ươn, thối… sẽ làm cho các vi khuẩn phát triển biến thành chất độc gây hại sức khỏe.

Là người “nghiền” món chả cá, anh Nguyễn Văn Nam (Nông Cống, Thanh Hóa) cho biết: “Chả cá trước đây ăn rất ngon, có vị thơm… nhưng gần đây chả cá không còn hấp dẫn nữa. Có thông tin, các cơ sở sản xuất đã thu gom cá đang trong quá trình phân hủy với giá dưới “đáy”, rồi chế biến thành chả cá bán cho người dân tăng lợi nhuận. Lo sợ, cả gia đình tôi đều “tẩy chay” món đặc sản này”.

Tại các chợ cóc tại Hà Nội, món đặc sản miền quê này được bày bán tràn lan với giá từ 140.000đ/kg – 150.000đ/kg đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong vai khách hàng, PV được người bán hàng đon đả mời chào: “Em ơi, mua chả cá không? Vừa ngon, giá cả lại rẻ, an toàn tuyệt đối có thể mua về ăn hoặc làm quà cũng được…”. Qua quan sát, thấy các hàng trong chợ đều có ruồi bủa vây kín, nhưng riêng hàng chả cá này thì lại không có con nào dám bén mảng, thấy lạ PV hỏi: “Tại sao ruồi, nhặng lại không dám đến gần hàng của chị thế?”. “Vì chị vệ sinh sạch nên có con nào dám đến gần đâu” – người bán hàng giải thích. “Các hàng khác đều có, thế mà chả cá nhà chị lại không có là do chứa hóa chất nên ruồi, nhặng nó sợ!” – PV nghi vấn. “Em không mua thì thôi, lằng ngoằng làm gì mất thời gian để chị còn bán hàng” – người bán hàng đuổi khách.

Ăn chả cá ươn… dễ hư phủ tạng

Qua tìm hiểu, chả cá được làm từ các nguyên liệu đang trong quá trình phân hủy sẽ chứa hàng ngàn vi khuẩn, cho dù được chiên, rán ở nhiệt độ cao thì cũng không thể làm hết các chất gây hại cơ thể được. Nếu ăn phải chả cá không an toàn có thể người ăn bị ngộ độc do vi khuẩn Ecoli, Salmonella gây triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy, toàn thân bị lạnh rồi sốt…

Chả cá ươn, có hóa chất được chiên ở nhiệt độ cao vẫn chứa chất độc hại

Theo BS Trần Văn Ký (chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam), nếu ta ăn phải loại chả cá làm từ cá ươn và các phụ gia chứa hóa chất có thể gây ra ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy… Về lâu dài hóa chất ngấm trong cơ thể gây ra các bệnh mãn tính phá hủy vào gan, thận, phổi, thần kinh

Các chuyên gia khuyến cáo, chả cá làm từ cá ươn rất khó phân biệt khi được xử lý bởi các chất phụ gia, chiên ở nhiệt độ cao. Để tránh nguy hại đáng tiếc đến sức khỏe người tiêu dùng nên mua cá tươi về tự chế biến chả cá, hoặc chọn mua chả cá tại các cơ sở có uy tín.

Tuấn Kiệt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang