'Ăn chặn' của người tâm thần: Phó giám đốc phản pháo kết luận thanh tra

author 09:01 09/11/2015

“Phản pháo” kết luận của thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An về sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc trung tâm này cho rằng, nhiều nội dung thanh tra đã kết luận mang tính áp đặt, không đúng thực tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương

Trong số 783,9 triệu đồng sai phạm từ năm 2011 đến nay mà thanh tra đã kết luận, giải trình với Sở LĐ-TB-XH, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Trung tâm này đã nhận trách nhiệm để xảy ra việc “chi sai” 538,8 triệu đồng tiền trang cấp (quần áo, chăn màn, dép…) cho người tâm thần và người neo đơn đang được nuôi dưỡng tại trung tâm.
Ông Phú cho rằng số tiền này đã được chi cho các hoạt động của trung tâm gồm tiếp khách, xin dự án cho trung tâm chứ ông không tư túi.
Hơn 245 triệu đồng bị cho là “bớt xén” khẩu phần ăn của những người được nuôi dưỡng tại đây, trả lời phóng viên Thanh Niên Online ngày 8.11, bà Phương thừa nhận khoản tiền này thuộc lĩnh vực bà phụ trách. Tuy nhiên, bà Phương cho rằng, bà không tư túi, bớt xén khẩu phần ăn như kết luận của thanh tra. “Sáng thứ hai, tôi sẽ lên Sở để giải trình vấn đề này vì tôi chưa thỏa mãn với kết luận này”. 

 

- Bà có thể nói rõ hơn về số tiền 245 triệu đồng bị cho là đã “ăn bớt” từ khẩu phần ăn của người tâm thần và người neo đơn tại trung tâm?

Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Số tiền này thanh tra kết luận không cấp đủ, khai khống, cào bằng khẩu phần ăn cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. Tôi đã giải trình với đoàn thanh tra là trong số đó, có 67 triệu đồng chúng tôi đã chi trả tiền ăn sáng cho các đối tượng có nhu cầu dùng tiền ăn sáng để trang trải việc cá nhân như người già dùng để mua trầu, phụ nữ trẻ mua băng vệ sinh… nhưng thanh tra không chấp nhận khoản chi này.

Năm 2013, trung tâm có gần 300 người tâm thần nhưng do quá chật chội, chỉ có 130 người bị bệnh nặng ở lại trung tâm, còn lại họ về với gia đình. Tháng 5.2013, Sở yêu cầu phải đưa họ quay lại trung tâm nên chúng tôi đã gọi họ đến. Khi họ quay lại đều làm giấy báo cơm và chúng tôi nấu cho họ ăn nhưng sau đó, do chật chội nên nhiều người bỏ về mà không báo lại. Do chế độ ăn lúc đó còn nghèo nàn nên chúng tôi lấy phần ăn của những người bỏ về bổ sung cho người đang điều trị ở trung tâm. Số tiền này là hơn 113 triệu đồng nhưng thanh tra cũng không chấp nhận.

Bữa cơm được phản ánh bị ăn chặn tại trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An

- Theo kết luận thanh tra, bà “ôm đồm” nhiều công việc liên quan đến bếp núc trong thời gian dài, không công khai trên bảng bếp ăn, không bố trí người giám sát bếp ăn. Bà giải thích việc này thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Không đúng. Thực tế là từ năm 2011 đến 2014 chúng tôi đều công khai giá, thực đơn trên bảng bếp ăn. Trước năm 2013, tôi là trưởng phòng được giao quản lý bếp ăn nhưng việc mua thực phẩm là do người khác. Tuy nhiên, do người này không đáp ứng được yêu cầu nên giám đốc lại giao việc quản lý bếp ăn cho tôi. Từ 2014 đến nay, việc này là của chị kế toán phụ trách.

Ngày 3.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An đã công bố quyết định tạm đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc của trung tâm này để tiếp tục làm rõ vụ việc tiêu cực tại trung tâm này. 
Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở, thanh tra đã kết luận từ năm 2011 đến nay, trung tâm này đã sai phạm 779 triệu đồng trong việc chi trả chế độ ăn uống, mua sắm quần áo, chăn màn và các dụng cụ sinh hoạt cho những người đang được nuôi dưỡng tại trung tâm này. Số tiền này đã được truy thu. Hiện trung tâm có 122 người tâm thần, 18 người gia neo đơn.
Ngày 6.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết thanh tra sở này đã chuyển hồ sơ vụ ăn chặn tiền của người tâm thần, người già và người không nơi nương tựa cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An theo đề nghị của PC46.
Một lãnh đạo PC46 cho biết sau khi thụ lý, nếu phát hiện vụ việc này có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để điều tra. 

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang