Ăn chay để giảm cân cô gái nhận 'cái kết đắng' phải cắt túi mật

author 17:14 10/08/2018

(VietQ.vn) - Một cô gái trẻ đã bị 200 viên sỏi trong túi mật chỉ vì ăn chay để giảm cân theo đồng nghiệp. Kết quả là cô gái phải cắt túi mật nếu không sẽ đe dọa tính mạng.

Theo đó, cô gái tên là Lưu ở Trung Quốc chia sẻ, mỗi ngày cô đều ăn chay giảm cân. Trong suốt 3 tháng liền, hàng ngày cô ăn trái cây vào buổi sáng, buổi trưa không ăn bất cứ một loại thức ăn chính nào, buổi tối hoàn toàn không ăn gì.

Cũng theo cô Lưu, phương pháp giảm cân này đã được học từ chính đồng nghiệp của mình. Theo như phương pháp này thì còn không được ăn bất cứ một loại thịt nào và đã giảm được 4kg trong vòng 5 ngày. Do vậy, cô cũng cắn răng chịu đựng và áp dụng theo.

Trong suốt 2 tháng đầu tiên, cô Lưu cảm thấy phần bụng khá khó chịu, nhưng là vì các đồng nghiệp của cô nói cứ yên tâm, có dấu hiệu như vậy tức là phương pháp đang có tác dụng. Nhưng vừa kết thúc tháng thứ 3, phần bụng của cô Lưu tương đối đau, thậm chí đau đến nỗi không thể nằm xuống giường.

Hình ảnh những viên sỏi đã được lấy ra từ túi mật của cô gái chỉ vì ăn chay để giảm cân.

Hình ảnh những viên sỏi đã được lấy ra từ túi mật của cô gái chỉ vì ăn chay để giảm cân.  

Cô Lưu vô cùng lo lắng, nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Trong màn hình siêu âm B của bác sĩ cho biết: "Phần lớn túi mật của cô Lưu đã bị kết sỏi", lúc này bác sĩ đề nghị cô Lưu phải cắt bỏ túi mật. Sau đó cô Lưu chuyển đến một bệnh viện chuyên điều trị sỏi mật . Các bác sĩ tại bệnh viện đã làm việc suốt đêm để gắp ra hơn 200 viên sỏi mật, đây thực sự là một mối đe dọa lớn đến tính mạng.

Theo các bác sĩ, đối với trường hợp của cô Lưu vì giảm cân quá nhanh, chế độ ăn kiêng hoàn toàn chất béo chính là những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Do sau khi giảm cân, lượng cholesterol sinh ra quá nhiều sẽ làm tăng lượng đào thải ra ngoài qua dịch mật. Lúc này, dịch mật không đủ axit để hoàn tan hết lượng cholesterol, khiến nồng độ cholesterol trở nên lão hóa, chúng kết tinh lại tạo thành sỏi mật.

Mặt khác, việc ăn kiêng hoàn toàn chất béo khiến dịch mật không thể xuống ruột non, chúng bị ứ đọng lâu ngày trong túi mật, càng tạo điều kiện thuận lợi để hình thành sỏi. Ngoài ra, cô Lưu chủ yếu ăn rau và hoa quả để giảm cân, trong đó rau có các loại như rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic... nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi.

Sau sinh một tuần, 70% phụ nữ gặp hội chứng nguy hiểm này(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên qua, trong tuần đầu tiên sau khi sinh nở, có tới 70% phụ nữ gặp hội chứng "baby blues". Vậy hội chứng này là gì và nguyên nhân gây ra?

Theo các bác sĩ, trong thực tế đã có nhiều phương pháp ăn kiêng phản khoa học gây hại tới sức khỏe các cô gái cần biết để tránh:

Chế độ ăn kiêng toàn thực vật

Với chế độ ăn kiêng này, các bữa ăn chỉ xoay quanh các thực phẩm chủ yếu như trái cây, rau củ tươi, các loại đậu hạt, ngũ cốc và một số loại hạt giống khô. Những thực phẩm này chỉ có tác dụng bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể chứ không có khả năng cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe. Nếu sử dụng trong thời gian dài, các cơ quan như gan, thận, cơ bắp, tế bào, hệ miễn dịch và tim sẽ mất dần khả năng duy trì hoạt động. Bệnh tật và cái chết là những hệ lụy nghiêm trọng nhất mà bạn sẽ phải đối mặt nếu tiếp tục thực đơn khủng khiếp này.

Ăn nhiều đạm và giảm đường trong khẩu phần ăn ( thực đơn Atkins) 

Ra đời vào những năm đầu thế kỷ 20, thực đơn Atkins được đông đảo chị em sử dụng. Chế độ ăn kiêng này được xây dựng trên nền tảng cung cấp nhiều đạm và giảm đường trong các khẩu phần ăn. Tuy nhiên, chương trình ăn uống giàu protein bị đình trệ sau sự ra đi của người sáng lập tài ba. Ngày nay, người ta nhận ra phiên bản khác của Atkins trong chiến lược quảng cáo của dòng sản phẩm đông lạnh hấp dẫn. Và những tác hại không tốt có trong thực phẩm đóng gói công nghiệp này là lý do để chúng ta tránh xa thực đơn Atkins.

Thực đơn 8 tiếng

Với thực đơn này, bạn có thể ăn thoải mái trong vòng 8 tiếng đồng hồ đầu tiên. Sau đó bạn phải ăn chay trường trong những ngày còn lại. Số lượng thức ăn bạn hấp thụ trong những tiếng đầu tiên hoàn toàn không đủ khả năng cung cấp năng lượng và dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy, người sử dụng sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như khó thở, run tứ chi, toát mồ hôi, cứng cơ và co thắt ngực.

Thực đơn này yêu cầu người sử dụng chỉ hấp thụ từ 800 đến 1.000 calo từ các thực phẩm như mayonnaise cá ngừ, bánh mì nướng và cà phê đen không đường trong 3 ngày liên tiếp. Trong thời gian còn lại, bạn có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường mà không phải kiêng khem gì. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả là lợi điểm lớn nhất của cách ăn kiêng này, tuy nhiên nó lại gây ra nguy cơ thiếu chất trầm trọng cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên bạn không nên bỏ đói mình trong 3 ngày với lượng calo quá thấp như vậy bởi điều đó không có lợi cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang