Ăn chay nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

author 08:14 03/04/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho biết, ăn chay liên tục có thể gây đột biến gen, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Theo thông tin từ Daily Mail, các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn chay trường kỳ khiến cơ thể con người có khả năng mang AND dễ gây phản ứng viêm rất cao. Sự đột biến này có thể khiến cho người ăn chay dễ hấp thụ axit béo thiết yếu từ thực vật, nhưng đồng thời cũng làm tăng lượng axit arachidonic, gây nguy cơ mắc bệnh viêm và ung thư.

Nghiêm trọng hơn, sự đột biến này ngăn cản khả năng ngăn ngừa bệnh tim của Omega-3. Phát hiện mới đây đã giải thích cho kết quả nghiên cứu trước đó, tức tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường ruột ở người ăn chay cao hơn người ăn thịt 40%.

Ăn chay thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư

Ăn chay thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư. Ảnh minh họa

Cho đến trước khi đưa ra báo cáo, kết quả nghiên cứu này luôn khiến các nhà y học băn khoăn, đặc biệt là khi mọi người đã biết ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Cornell đã tiến hành so sánh bộ gen của nhóm người ăn chay ở Pune (Ấn Độ) với nhóm người ăn thịt ở Kansas (Mỹ) và phát hiện ra rằng gen của hai nhóm có sự khác biệt rõ rệt.

Giáo sư Tom Brenna của Trường đại học Cornell nói: “Đối với người có tổ tiên ăn chay, gen của họ có khả năng chuyển hóa axit béo thực vật rất nhanh. Trong cơ thể của họ, dầu thực vật sẽ chuyển hóa thành axit arachidonic dễ gây viêm, tăng nguy cơ tạo phản ứng viêm mãn tính, từ đó có nguy cơ cao mắc bệnh tim và ung thư ác tính”.

Tuy nhiên, có nghiên cứu khác cho thấy, người ăn chay cơ thể khó mập mạp, khó mắc bệnh tiểu đường và đột quỵ hơn người bình thường. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Molecular Biology and Evolution.

Lâm Nhi

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang