Ăn chay và nguy hại ẩn mình với trẻ

author 09:46 18/09/2014

(VietQ.vn) - Ăn chay khi còn quá nhỏ hoặc khi đang mang bầu sẽ dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B12, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ và hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Theo tin tức mới nhất trên tờ The Local (Thụy Sĩ), số người ăn chay ước tính ở nước này đã tăng gấp 4 lần – lên tới 80.000 người trong thập kỷ qua. Trong đó, tổng số trẻ em thực hiện chế độ ăn chay đang ngày càng tăng vì tin rằng, ăn chay sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và cân đối.

Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra, việc cho trẻ ăn chay sẽ dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bình thường của não bộ và hệ thần kinh cũng như tạo ra lượng máu đi nuôi cơ thể. Vì lý do này, các bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý cho trẻ ăn chay hoặc đồng ý để trẻ áp dụng chế độ ăn chay.

Ăn chay sẽ dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B12 cho các hoạt động của não bộ

Ăn chay sẽ dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B12 cho các hoạt động của não bộ. Ảnh minh họa

Trong một báo cáo gần đây, tờ Schweiz am Sonntag của Thụy Sĩ cũng cho hay, mỗi năm có hàng chục trẻ em, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên bị suy dinh dưỡng hoặc gặp nhiều vấn đề về sức khỏe vì ăn chay với các mục đích khác nhau.

Chia sẻ về điều này, giáo sư nhi khoa Andrea Superti-Furga ở bệnh viện Lausanne’s CHUV nhận định, “Cha mẹ luôn mong muốn điều tốt nhất cho con cái, tuy nhiên đôi khi họ quá lý tưởng hóa về việc làm thế nào để đạt được điều đó. Rõ ràng là, việc bắt đầu ăn chay khi còn quá trẻ hoặc ăn chay khi đang mang bầu sẽ dẫn đến tình trạng trẻ thiếu hụt vitamin B12, gây ra những tổn thương không thể phục hồi với hệ thần kinh.”

Giải thích thêm về điều này, giáo sư Superti-Furga cho biết, khi một đứa trẻ sinh ra, cơ thể sẽ có lượng vitamin B12 tự nhiên đủ dùng cho não bộ và hệ thần kinh trong vòng 1 năm. Ngoài ra sữa mẹ cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12 tự nhiên cho trẻ. 

Không nên cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ăn chay để tránh bị thiếu máu, mệt mỏi

Không nên cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ăn chay để tránh bị thiếu máu, mệt mỏi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cơ thể bà mẹ ăn chay và người ăn chay khi còn rất trẻ sẽ có rất ít vitamin B12 để cung cấp cho trẻ nhỏ, dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B12 – nguyên nhân chính của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Vì lý do này, các bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh không nên cho trẻ ăn chay quá sớm hoặc quá thường  xuyên. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cần hạn chế tối đa hoặc ngừng hẳn việc ăn chay để có đầy đủ dưỡng chất thiết yếu và vitamin B12 cung cấp cho trẻ. 

Minh Thùy

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang