Án chung thân cho hai nữ khủng bố với ‘đức tin thánh chiến bạo lực’

author 14:14 03/04/2015

(VietQ.vn) - Tòa án liên bang ở Brooklyn, Mỹ, đã tiến hành xét xử hai nữ nghi phạm với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố, hai người này có thể sẽ phải đối mặt với mức án chung thân.

VTV cho hay, hai nữ khủng bố bị bắt giữ ở thành phố New York, cùng là cư dân quận Queens. Theo đơn kiện được trình lên Tòa án Liên bang ở Brooklyn, Noelle Velentzas, 28 tuổi và Asia Siddiqui, 31 tuổi đã lên kế hoạch tấn công các mục tiêu cảnh sát, chính quyền hoặc quân sự dựa trên "đức tin thánh chiến bạo lực".

Nhân viên cảnh sát Bill Bratton cho biết hai nghi phạm này đã tìm cách tiếp cận với các nguyên liệu và tài liệu hướng dẫn chế tạo bom, trong đó có tài liệu do tạp chí trực tuyến của mạng lưới khủng bố al-Qaeda cung cấp, theo ghi nhận của Dân Trí.

Ngoài ra, Siddiqui có một số bình gas trong nhà và có chỉ dẫn biến chúng thành bom, đã "nhiều lần liên hệ với các thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Arab" - tài liệu của tòa cho biết.

Trước đó, Velentzas ca ngợi vụ tấn công ngày 11/9/2011 tại Mỹ và coi cố thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden là người hùng, đồng thời nói rằng bản thân mình và Siddiqui là "công dân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

Tòa án Mỹ đang xét xử hai nữ khủng bố với cáo buộc âm mưu đánh bom và tấn công các mục tiêu cảnh sát và chính quyền

Tòa án Mỹ đang xét xử hai nữ khủng bố với cáo buộc âm mưu đánh bom và tấn công các mục tiêu cảnh sát và chính quyền. Ảnh minh họa

Báo Lao Động trích nguồn tin từ Bộ Tư pháp nói rằng 2 phụ nữ này đã âm mưu chế tạo một thiết bị nổ ít nhất từ tháng 8.2014 và đã nghiên cứu về hóa học, về điện. Họ không có mục tiêu cụ thể, song có lúc đã cân nhắc tấn công quảng trường Herald ở Mahattan.

“Như bị cáo buộc, hai nghi phạm đã nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức chế tạo một thiết bị nổ để tiến hành vụ tấn công ngay tại Mỹ. Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để phát hiện, ngăn chặn và loại trừ mọi âm mưu tấn công do các phần tử cực đoan tiến hành”, Công tố Loretta Lynch tuyên bố tại phiên xét xử.

Nếu bị kết tội, 2 đối tượng này sẽ đối mặt với mức án tù chung thân. Tuy nhiên, Luật sư của Siddique nói rằng Siddique sẽ cam kết vô tội và sẽ đấu tranh ở tòa, cho dù việc này là rất khó.

Trong diễn biến có liên quan, công dân Mỹ Muhanad Mahmoud al Sarekh, 29 tuổi, được cho là cựu đặc vụ hàng đầu của al-Qaeda, dự kiến sẽ đối mặt với cáo buộc khủng bố liên bang, theo Whasington Post. Đối tượng này bị lực lượng Pakistan bắt giữ tại Pakistan và sau đó được đưa về New York.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang