Ăn chuối rất tốt nhưng cần phải lưu ý những điều này kẻo hại sức khỏe

authorThanh Nhàn 15:40 28/04/2018

(VietQ.vn) - Có thể bạn chưa biết, nhưng ăn chuối cũng là cả một nghệ thuật nếu bạn muốn hấp thu hết dưỡng chất từ chuối mà không phải chịu tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chuối là nguồn cung cấp kali, magiê và chất xơ. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa tryptophan (axit amin giữ vị trí quan trọng trong giấc ngủ, kiểm soát đau đầu, viêm ruột), vitamin B, sắt và vitamin B6. Hơn thế nữa, do chứa 25% lượng đường cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể nên chuối được xem là nguồn tăng cường năng lượng rất hiệu quả.

Nhờ vậy, ăn chuối sẽ giúp áp lực động mạch ổn định, giảm chất béo dư thừa, kiểm soát huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa, bổ sung vitamin, giúp giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ thiếu máu.v.v...

Giàu kali vừa là ưu điểm tuyệt vời của chuối nhưng đồng thời cũng là một nhược điểm "chết người" khiến chúng ta càng phải cẩn thận hơn khi ăn chuối. Cơ thể chúng ta cần bổ sung khoảng 4.700mg kali mỗi ngày, mà một quả chuối cung cấp 400mg kali, vì vậy đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể.

Ăn chuối rất tốt nhưng phải lưu ý những điều này

 Chuối là loại quả thông dụng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ảnh minh họa

Bởi nếu kali được nạp vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí nếu nghiêm trọng có thể làm tim ngừng đập. Đặc biệt là với các bệnh nhân tim mạch thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm kali từ thực phẩm như chuối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Kali cũng không tốt cho những người bị tổn thương thận, bởi nếu lượng kali quá cao, thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, có thể gây tử vong.

Chuối chứa nhiều tyramine, phenyethyamine và axit amin... những chất có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ khiến bạn bị đau đầu. Chuối càng chín, hàm lượng những chất này càng cao, khi bạn đang phải chịu đựng cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn chuối nhất là chuối chín vì chúng sẽ khiến cơn đau kéo dài.

Tính chất axit tự nhiên có trong chuối cũng làm trầm trọng thêm và gây ra vấn đề về đường ruột. Bạn cũng sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi và buồn ngủ nếu ăn chuối hay bất cứ loại hoa quả nào khác khi dạ dày rỗng. Ngoài ra magie trong chuối có khả năng làm giãn cơ bắp, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều chuối, lượng magie vào cơ thể vượt quá ngưỡng cần thiết có thể gây ngộ độc với biểu hiện lơ mơ, gà gật, mệt mỏi, ốm yếu, tiêu chảy.

Ăn chuối rất tốt nhưng phải lưu ý những điều này

 Ăn chuối với bơ cũng là một gợi ý hay giúp cân bằng axit. Ảnh minh họa

Nếu muốn khắc phục tình trạng này, chuối nên được kết hợp với các loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh thì hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Bạn cũng có thể ăn chuối với bơ vì loại quả này chứa chất béo lành mạnh, có thể giúp bạn có được những lợi ích của chất xơ, magiê và kali từ chuối mà không lo bị tăng đường huyết.

Bạn cũng có thể ăn chuối cùng một cốc sữa chua hoặc ăn một thìa bơ đậu phộng, vì sự kết hợp này có thể làm giảm mức axit và cũng ngăn ngừa biến động của lượng đường trong máu.

Theo Ayurveda, thời điểm tốt nhất trong ngày để mọi người ăn chuối là sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Khi đó, loại trái cây này sẽ phát huy tối đa tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động.

Ham rẻ dùng hộp nhựa kém chất lượng đựng thức ăn nguy cơ thêm bệnh(VietQ.vn) - Hộp nhựa tuy rất tiện dụng nhưng cũng không nên lạm dụng, dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ nhiễm độc.

Còn các chuyên gia sức khỏe lại cho rằng bạn nên ăn chuối là vào buổi tối. Vì chứa tryptophan, loại axit amin kích thích sản xuất hormone melatonin nên chuối sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Hơn thế nữa, với những người thường bị chuột rút mỗi đêm, hãy ăn một quả chuối trước giờ đi ngủ để khắc phục chứng bệnh. Hàm lượng kali và magiê cao trong chuối có thể thúc đẩy và làm cân bằng điện phân trong cơ thể, ngăn ngừa chuột rút hiệu quả.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang