Nguy cơ mắc ung thư từ thói quen ăn cơm nguội

author 20:07 17/03/2016

(VietQ.vn) - Ăn cơm nguội là thói quen tiết kiệm của nhiều người, nhưng xét trên phương diện sức khỏe thì đây có thể là nguyên nhân mang đến nhiều loại bệnh tật.

Cơm là “ngọc thực” nên nhiều người thường tận dụng cơm nguội để rang hay hấp lại. Đây là thói quen tiết kiệm của nhiều người Việt, nhưng xét trên phương diện sức khỏe thì đây có thể là nguyên nhân mang đến nhiều loại bệnh tật, trong đó có mầm bệnh ung thư dạ dày.

Hầu hết các gia đình Việt Nam đều hay giữ lại cơm nguội để hâm nóng, rang hoặc hấp cho bữa sau. Tuy vậy, cách bảo quản và tái sử dụng cơm nguội sao cho vừa đảm bảo cho sức khỏe vừa có lợi về mặt kinh tế thì không phải ai cũng biết. Việc bảo quản cơm không đúng cách sẽ khiến một số loại vi khuẩn phát triển, khi xâm nhập được vào cơ thể sẽ sinh bệnh.

Ăn cơm nguội có thể là nguyên nhân mang đến nhiều loại bệnh tật

Ăn cơm nguội có thể là nguyên nhân mang đến nhiều loại bệnh tật

Gạo chứa sẵn một loại vi khuẩn có tên khoa học là bacillus cereus. Vi khuẩn này nhiễm từ đất và dù có nấu chín cơm cũng không thể tiêu diệt được do chúng sẽ thích nghi dưới dạng một bào tử khác; nhưng chúng sẽ không phát triển nếu không có điều kiện thích hợp.  Vậy nên cơm mới nấu là tuyệt đối an toàn.

Cơm nguội để trên 6 giờ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này phát triển, sản sinh ra loại độc tố cực có hại cho đường tiêu hóa. Nếu cơm không được bảo quản tốt, các vi khuẩn trong không khí cũng tập trung lại đây sẽ khiến người ăn vào mắc phải một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài, chóng mặt, đau đầu… Đặc biệt, đối với người già và trẻ em, chức năng tiêu hóa kém có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ăn cơm nguội có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày

Ăn cơm nguội có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày

Việc chế biến lại cơm nguội cũng rất có hại bởi thành phần chính của cơm là tinh bột mà trong điều kiện nhiệt độ từ 60oC trở lên sẽ diễn ra quá trình “hồ hóa tinh bột”. Dạng bột hồ do tinh bột nở ra ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa. Vì vậy, thường xuyên ăn cơm nguội chế biến lại có thể dẫn đến khó tiêu hóa, về lâu dài có thể bị ung thư dạ dày.

Vì vậy, các bà nội trợ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm. Nếu trong trường hợp còn thừa cơm sau bữa ăn, cần chú ý để tránh tối đa các nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trong cơm nguội.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang