Trong hạt củ đậu chứa chất gì có thể gây tử vong khi ăn phải?

author 06:22 06/12/2018

(VietQ.vn) - Củ đậu là một loại củ quen thuộc, vị ngọt mát rất dễ ăn và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên người dùng tuyệt đối không nên ăn hạt vì có thể tử vong.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo Đông y, củ đậu hay còn gọi là củ sắn nước có vị ngọt nhẹ và thanh mát. Trong củ đậu có chứa 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột và nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao, hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và khó thở. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ cholesterol cao.

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Hạt củ đậu rất độc người dân tuyệt đối không nên ăn kẻo mất mạng

Tuy nhiên, trước đó trả lời trên Zing News, BS Nguyễn Đàm Chính- Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cây củ đậu có tên khoa học là Pachyrrhizus erosus, thuộc họ đậu, được trồng ở nhiều nơi với mục đích lấy củ làm thực phẩm (98% là nước).

Mặc dù phần củ rất tốt nhưng trong hạt có chứa thành phần độc Rotenon không ăn được, dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và chữa bệnh ngoài da (ghẻ, lở).

Ngoài ra, chất độc này còn có thể có trong lá nhưng với hàm lượng thấp hơn. Một khi chất này được dung nạp vào cơ thể có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, toàn thân bị co giật, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Bằng chứng là trước đó, đã có một gia đình gồm 4 người ở Phú Thọ bị ngộ độc trong đó có 1 người tử vong chỉ vì ăn phải hạt củ đậu luộc. 

Giả mạo trang Fanpage của VFF để lừa đảo tặng vé câu view(VietQ.vn) - Hiện nay xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tặng vé bán kết AFF Cup 2018 khiến nhiều người hâm mộ bức xúc.

Bác sĩ Chính cho biết, với các trường hợp ngộ độc liên quan đến hạt củ đậu chủ yếu là do cố ý, chỉ có một số trường hợp uống nhầm sau khi chế biến thành thuốc chữa ghẻ hoặc thuốc trừ sâu.

Nguy hiểm hơn đó là cho tới nay cơ chế gây độc của chất Rotenon trong hạt của đậu vẫn chưa thực sự được tìm hiểu rõ. Biểu hiện ngộ độc hạt của đậu bao gồm: đau bụng, nôn, ỉa chảy, tăng tiết nước bọt, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng sụt bất thường. Thậm chí, ngừng tuần hoàn trong cơ thể diễn ra rất nhanh, đồng tử giãn...và có thể tử vong rất nhanh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang