Rất nhiều người ăn củ mã thầy sống nhưng đều không biết nguy cơ tiềm ẩn

author 06:46 22/04/2019

(VietQ.vn) - Củ mã thầy chứa nhiều acid béo thiết yếu như linoleic acid, tốt cho sức khỏe tim mạch và phát triển thần kinh ở trẻ nhỏ tuy nhiên ăn củ mã thầy cũng nên cẩn thận vì không phải ai cũng có thể ăn.

Củ mã thầy (còn gọi là củ năng) là một loại củ có lớp vỏ màu nâu đen. Tên khoa học là Heleocharis dulcis (Burm.f). Trong dân gian, mã thầy còn có nhiều tên gọi khác như địa lê, thông thiện thảo, thủy vu, ô vu, ô từ…

Củ mã thầy chứa nhiều acid béo thiết yếu như linoleic acid, tốt cho sức khỏe tim mạch và phát triển thần kinh ở trẻ nhỏ. Cũ mã thầy còn rất tốt cho đường ruột. Chất xơ và tinh bột của củ mã thầy thuộc loại tiêu hóa chậm, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Hàm lượng flavonoids và polyphenolic của củ mã thầy có tác dụng kháng vi rút và ung thư, làm khỏe dạ dày, ngừa mất ngủ, khó chịu trong người. Củ năng cũng có hoạt tính như chất làm mát, giúp thanh nhiệt, giải khát, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

 Củ mã thầy dù rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng nên thận trọng khi ăn sống

 Củ mã thầy dù rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng nên thận trọng khi ăn sống

Tuy nhiên hiện khá nhiều người đều ăn cũ mã thầy sống cho mát điều này rất nguy hiểm. Bởi củ mã thầy mọc dưới nước nhiều khi nhiễm ấu trùng sán từ loại củ này mà không biết. Do loại cây sống thủy sinh nơi trú ngụ, đẻ trứng của các loại sán lá, sán ký sinh trong cơ thể con người hoặc động vật trứng sán theo phân ra ngoài phân bố trong nước và nở thành ấu trùng.

Một thời gian sau ấu trùng sán lá ra khỏi ống dệt bám vào củ mã thầy vì vậy khi chúng ta ăn sống củ mã thầy, thì các loại sán sẽ theo đường miệng đi vào cơ thể chúng ta sẽ gây nên các bệnh về đường ruột.

Vỏ mã thầy tập trung rất nhiều chất có hại cho cơ thể, có thể gây ra một số loại bệnh. Do đó, khi ăn củ mã thầy sống hay dùng để chế biến món ăn cũng phải bóc vỏ trước cho thật sạch.

Thực phẩm gây tổn thương não tuyệt đối tránh xa(VietQ.vn) - Não là bộ phận quan trọng giống như kho lưu trữ của con người. Nếu dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp não hoạt động tốt hơn nhưng có những loại thực phẩm không tốt cho não.

Theo quan niệm Đông Y, củ năng có tính lạnh nên không thích hợp với những người có thể chất hoặc bệnh lý thuộc thể hư hàn như cảm lạnh, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, ăn uống khó tiêu thì không nên dùng củ mã thầy dưới bất kỳ dạng nào.

Ngoài ra, không nên chế biến dưới dạng món ăn hay nước ép từ củ năng dùng vào buổi tối. Loại củ này có chứa nhiều nước, lợi tiểu và kích thích bài tiết nước tiểu vào bàng quang nên dễ khiến hiện tượng tiểu đêm ở người lớn tuổi, tè dầm ở trẻ nhỏ…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang