Ăn cua, ngao, trai, hến cẩn trọng kẻo 'trúng độc' vì nhiễm chì cực mạnh

authorNgọc Nga 12:27 04/10/2017

(VietQ.vn) - Ngao, trai, hến, cua.... là những loại thực phẩm rất được yêu thích nhưng lại có khả năng khiến cơ thể bạn nhiễm chì. Hãy cẩn trọng!

Nếu sử dụng thực phẩm nhiễm chì lâu ngày chất chì tích tụ trong các cơ quan như não, thận, gan, xương tủy, hồng cầu... gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Nhiễm chì mãn tính có thể khiến suy nhược thần kinh, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, thiếu máu...

Nhiễm chì còn khiến cơ thể bị loãng xương, canxi hóa sớm. Nếu nhiễm chì cấp có thể gây nôn mửa, co giật, hôn mê. Nhiễm chì mãn tính có thể làm cho trẻ em chậm lớn, kém thông minh... Bà bầu có thai mà bị nhiễm chì thì hậu quả gây ra cho thai nhi rất nhiều trọng, thậm chí gây dị dạng.

Vì tính độc hại của thực phẩm nhiễm chì, người tiêu dùng nên thận trọng trong cách lựa chọn thực phẩm đặc biệt cần tránh những thực phẩm dưới đây để không gặp họa.

Trai, hến... có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm chì. Ảnh minh họaTrai, hến... có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm chì. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Học viện đo lường quốc gia, Đại học Flunder, Úc vào năm 2010, 100g thịt trai cung cấp khoảng 172 calo, 16-22g protein, 2,3g chất béo(1,2g chất béo không bão hòa đa, 0,3g chất béo không bão hòa đơn), 0,6g chất béo bão hòa, 5-6g cacbohydrates, 314-353 mg natri, 3,0mg sắt, 270 microgam I ốt, 96 microgam Selen, 1150mg  axit béo Omega-3, 2,27mg kẽm,  20,4mg B12. Ngoài ra, còn có mangan, phốt pho, kẽm và một lượng nhỏ canxi cùng vitamin C.

Tuy nhiên, năm 2011 một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha công bố trên tạp chí “Journal of Environmental Monitoring” cho biết, có sự chênh lệch trong hàm lượng kim loại nặng được tìm thấy trong các loại trai tại bờ biển phía tây của biển Địa Trung Hải.

Điều này chỉ ra rằng, trai cũng có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì (hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp), khi con người ăn phải những con trai bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Trong khi đó, tại Việt Nam, năm 2014 một khảo sát, nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y Hà Nội: có tới 98% mẫu thủy sản ở các ao hồ Hà Nội bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asenic, cadmium… Trong đó đặc biệt là cua.

Càng ăn những thực phẩm quen thuộc này não càng 'ngu'(VietQ.vn) - Cà phê, bỏng ngô, thịt xông khói… đều là những thực phẩm nếu ăn uống quá nhiều sẽ không hề tốt cho não bộ.

Điều đặc biệt, ở Hà Nội, diện tích nuôi trồng thủy sản có hơn 17 nghìn ha, được phân bố chủ yếu tại các ao hồ như Hồ Tây, Yên Sở, khu vực phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Đại Áng và xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì)… Nhưng trong đó tập trung nhiều nhất ở 9 huyện thuộc Hà Tây cũ và huyện Sóc Sơn.

Với diện tích ao hồ như vậy, mỗi năm lượng thủy sản đánh bắt ở đây đạt 3 tấn/ha, đáp ứng chỉ 25-30%  nhu cầu của người tiêu dùng thành phố. Tuy nhiên, điều đáng nói là các ao hồ này đều ô nhiễm nặng dẫn đến các thủy sản đánh bắt ở đây bị nhiễm kim loại.

Th.S-BS Trịnh Bảo Ngọc, thành viên nhóm nghiên cứu nói: “Thủy sản ở tất cả các ao hồ được nghiên cứu đều nhiễm nikel, chrome vượt 10-15 lần tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Vào mùa khô, mức ô nhiễm này còn cao gấp 2-3 lần mùa mưa”.

Trong đó nhiễm độc chì nặng nhất là ốc, cua, trai… do sống ở tầng đáy với nhiều lớp bùn đọng “ngấm” kim loại nặng, chỉ có 25% mẫu nghiên cứu đạt tiêu chuẩn. Còn lại cao gấp từ 150-250% tiêu chuẩn cho phép. Riêng cua thì 100% mẫu không đạt “chuẩn”. Trong khi cá chép, rô phi, mè được coi là “an toàn” thì cũng có tới 50-60% không đạt tiêu chuẩn do WHO đặt ra.

Cách đó 10 năm cũng đã có một nghiên cứu cảnh báo về chất lượng cá tươi ở khu vực Định Công, Đầm Vực về hàm lượng arsenic, thủy ngân có trong thịt cá. Đến nay, không những các chỉ số này không được cải thiện mà thủy sản ở đây còn bị nhiễm nặng hơn và nhiễm nhiều kim loại hơn. Cụ thể, hàm lượng chì và thủy ngân đã tăng 200-300% so với mức ô nhiễm năm 2000.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang