Ăn đậu phụ sống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe?

author 05:54 17/05/2020

(VietQ.vn) - Đậu phụ là món ăn phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam. Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng ăn đậu phụ sống cũng gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn đậu phụ sống ‘bẩn’ có thể nhiễm khuẩn

Thông tin trên Tạp chí Thực phẩm chức năng health, đậu phụ là một chế phẩm của đậu nành nên nó kế thừa hầu hết những chất dinh dưỡng có trong đậu nành như calcium, iron, magnesium, phosphorus, manganese...  Khi ăn đậu phụ kết hợp với thức ăn tinh bột sẽ giúp bổ sung amino acid, loại acid cần thiết cho cơ thể mà thức ăn tinh bột thường thiếu hụt. Ngoài ra, đậu phụ chứa một lượng calories thấp sẽ phù hợp với những người muốn giảm lượng chất béo hay calories trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Đặc biệt, đối với đậu phụ sống, đây là một trong những thực phẩm chế biến nhanh và rẻ tiền nhất để bổ sung lượng protein từ thực vật vào chế độ ăn uống hằng ngày. Đây cũng là một nguồn dinh dưỡng tốt chứa các chất như canxi, sắt, magiê, phốt pho và mangan.

Ăn đậu phụ sống cũng giảm thiểu lượng dầu mỡ và chất béo. Hơn nữa, đậu phụ sống có lượng calo thấp, ít chất béo, điều này làm cho nó tuyệt vời đối với những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng của họ.

 Ăn đậu phụ sống nên cẩn thận vì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng giống như những thực phẩm khác trên thị trường, đậu phụ có thể bị ô nhiễm trong quá trình sản xuất và bày bán. Thực tế, từ những yếu tố như con người, thiết bị không đảm bảo vệ sinh tại các cơ sở sản xuất có thể là nguyên nhân khiến đậu phụ nhiễm bẩn. Đậu phụ cũng có thể bị nhiễm bẩn thông qua việc lây nhiễm chéo từ các thực phẩm khác ngoài chợ do tiếp xúc trong quá trình mua, bán hàng.

Ăn đậu phụ sống cũng có thể có nguy cơ mắc Listeria monocytogenes, một loại vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng bệnh từ thực phẩm. Tuy nhiên, chất bảo quản như nisin thường được sử dụng trên đậu phụ để ngăn chặn nó phát triển.

Ngoài ra, đậu phụ thối (là đậu phụ sống sau khi được lên men) cũng có nguy cơ cao chứa mầm bệnh nguy hiểm từ thực phẩm như Clostridium botulinum, một chất độc có thể gây tê liệt.

Trong khi hầu hết mọi người có nguy cơ ngộ độc thấp khi ăn đậu phụ sống nhưng đối với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai hoặc cá nhân có hệ miễn dịch yếu cũng nên thận trọng hơn khi ăn đậu phụ mà không được nấu ở nhà. Đối với những người có sức đề kháng kém hoặc hệ miễn dịch suy yếu cũng có thể đứng trước nguy cơ gặp phải những vấn đề như nôn mửa, tiêu chảy…

 

Mua sản phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin do Công ty TNHH Khang Lạc Mỹ phân phối nên thận trọng(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm vừa đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm bảo vệ sức khoẻ Rizin trên một số website.

Cách ăn đậu phụ sống an toàn

Trước khi ăn đậu phụ sống, hãy chắc chắn rằng những đồ dùng được rửa sạch sẽ. Để đảm bảo an toàn có thể trần đậu sống qua nước sôi, việc này sẽ giảm thiểu nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. 

Trước khi ăn đậu phụ sống phải ép nước cho những thanh đậu phụ, vì nước ảnh hưởng lớn đến hương vị của món này. Vì vậy, khi mua về hãy lấy đậu ra khỏi túi, để ráo nước. Trước khi cắt nhỏ để nấu thì phải ép cho nước thoát ra.

Điều quan trọng nữa là để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, hãy bảo quản đậu phụ theo hướng dẫn của gói. Một số dạng đậu phụ có thể được giữ ở nhiệt độ phòng cho đến khi mở, sau đó cần được làm lạnh. Nhiều dạng đậu phụ được đóng gói riêng lẻ trong nước và làm lạnh. Khi chuẩn bị đậu phụ sống để ăn, sử dụng dụng cụ sạch và đồ chứa được vệ sinh kỹ lưỡng để tránh ô nhiễm chéo. Đồng thời lưu trữ bất kỳ thức ăn thừa vào trong tủ lạnh kịp thời, vì vi khuẩn phát triển tốt nhất khi tiếp xúc với khu vực nguy hiểm từ 40 đến 140 độ F,

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang