Ăn dê có khỏe 'dê' ?

author 18:00 16/02/2015

Lương y Huỳnh Văn Quang (Hội Đông y Q.5, TP.HCM) cho rằng sở dĩ từ xa xưa dân gian, nhất là quý ông hay nói đến việc dùng món chế biến từ dê thì sẽ giúp ham muốn tình dục cao, điều này có lý do, chứ không phải nói cho vui.

 

Thịt dê chứa hàm lượng protid (đạm) và lipid rất cao, hơn cả thịt một số động vật khác; ngoài ra thịt dê còn chứa nhiều nội tiết tố, do vậy với một người cơ thể đang mạnh khỏe bình thường nếu dùng thịt dê sẽ có nguồn dinh dưỡng cao, tạo nhiều năng lượng, giúp cơ thể khỏe, rạo rực, ham muốn về tình dục. Còn với người đang đau ốm, nếu có dùng thịt dê thì cũng khó mà “khoái yêu”.
Theo y học cổ truyền, khi vào cơ thể, thịt dê đi vào thận kinh, giúp ôn ấm thận, từ đó làm sinh tinh dịch nhiều, tạo nên sự hưng phấn về tình dục, giúp ham muốn nhiều hơn; chữa được chứng đau, mỏi lưng... Trong y học cổ truyền, tiết dê ngoài giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, giúp người ta thích thú chuyện tình dục, còn giúp giải ngộ độc các chất thạch tín, hàn the, phèn chua. “Chưa có chứng minh cụ thể bộ phận nào của dê thì tốt hơn cho sức khỏe. Trong y học cổ truyền, cật dê (thận dê) thường được dùng làm vị thuốc. Và người ta cho rằng nên dùng thịt dê 1 - 2 năm tuổi, dê sau 3 năm tuổi thịt không ngon và tốt bằng, lại thường có mùi hôi”, lương y Huỳnh Văn Quang cho biết.
Theo lương y này, với con dê đực, tần suất giao phối đặc biệt dày, liên tục, khác với những loài động vật khác. Ngoại trừ khi dê đực bệnh, còn lúc nó khỏe thì có thể “yêu” liên tù tì. Điểm đặc biệt là thời gian mỗi lần giao phối của dê đực nhanh và phóng tinh rất ít, vì thế dê đực có thể giao phối liên tục, chừng 5 - 10 phút sau khi giao phối với dê cái này nó lại giao phối tiếp với dê cái khác mà vẫn khỏe. Với dê cái, thường chu kỳ 18 - 20 ngày lại động dục, mỗi đợt động dục thường kéo dài 2 - 3 ngày liền. Điều đặc biệt, mỗi khi động dục, cơ thể của dê cái toát ra mùi hương riêng, làm kích thích dữ dội sự ham muốn giao phối ở dê đực.
Lương y Huỳnh Văn Quang cho rằng chính vì thịt dê được xem là giúp tăng khả năng ham muốn tình dục nên nhiều người ngộ nhận, cứ nghĩ ai dùng, và lúc nào dùng món dê thì cũng khỏe chuyện gối chăn. Với thực dưỡng, y học cổ truyền rất xem trọng tính âm - dương (bổ âm hay bổ dương), nghĩa là dùng món ăn nào đó cần phù hợp với mỗi người, cũng như khi nào dùng thích hợp. Cần biết là, thịt dê có tính nóng, do vậy với người huyết áp cao, cơ thể hay nóng phừng, người khô khan thì hạn chế dùng.
Như nói ở trên, thịt dê chứa hàm lượng đạm cao, nên người có bệnh gút, người béo phì cần hạn chế (hoặc kiêng dùng). Với người khí huyết suy kiệt, hay lạnh tay chân, hay choáng váng, hoa mắt, người chơi thể thao, vận động cơ thể nhiều, lao lực nhiều thì dùng thịt dê rất tốt.

 

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang