Ăn đêm – thói quen cần loại bỏ ngay kẻo ‘rước họa vào thân’

authorHòa Lê 06:48 17/06/2019

(VietQ.vn) - Ăn đêm là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn đêm có những tác hại gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe.

Thói quen ăn đêm, cụ thể là ăn muộn hơn 20h sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe con người. Cụ thể:

Gây suy giảm trí nhớ

Thói quen ăn đêm sẽ gây tác động tiêu cực đến khả năng hình thành của ký ức và khả năng nhận thức của não bộ. Theo một nghiên cứu từ Đại học California tại Mỹ, các chuyên gia thực hiện thí nghiệm trên 2 nhóm chuột trong vòng 2 tuần. Một nhóm sẽ có chế độ ăn ngủ bình thường, nhóm còn lại thường xuyên ăn đêm. Kết quả sau 2 tuần, nhóm chuột ăn đêm có khả năng nhớ kém hơn, không thể phân biệt được các đồ vật mới và cũ trong chuồng. Do đó, nếu bạn cứ giữ thói quen ăn đêm thường xuyên thì não bộ của bạn sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng, lâu dài gây suy giảm trí nhớ.

Ăn đêm – thói quen cần loại bỏ ngay kẻo ‘rước họa vào thân’

Thói quen ăn đêm sẽ gây tác động tiêu cực đến khả năng hình thành của ký ức và khả năng nhận thức của não bộ. Ảnh minh họa 

Nguy cơ mắc bệnh tim

Có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, ăn uống vào thời điểm muộn trong ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một ví dụ điển hình là các nhà khoa học của Đại học Dokuz Eylul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã khảo sát hơn 700 người trưởng thành bị huyết áp cao, nhằm tìm ra mối quan hệ giữa việc ăn khuya và khả năng mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Theo đó, thời gian ăn bữa tối sẽ tác động rõ rệt nhất tới huyết áp sau một đêm. Nếu ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng thì sẽ gây hại cho sức khỏe nhiều hơn so với những người ăn trước khi ngủ từ 3 - 3,5 tiếng. Nghiên cứu từ 700 người cho thấy, 24,2% số người ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ bị huyết áp cao và không hề giảm xuống sau một đêm.

Gây mất ngủ

Các chuyên gia cho biết, cơ thể con người sẽ trở nên chậm chạp hơn khi hoàng hôn buông xuống. Và việc bạn ăn tối quá muộn, ăn đêm sẽ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Từ đó trở nên khó đi vào giấc ngủ. Nhất là với những người có thói quen thức giấc nửa đêm để ăn hay uống một thứ gì đó.

Nếu việc ăn đêm diễn ra nhiều lần trong tuần thì bạn sẽ bị rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm tăng nồng độ cortisol và dẫn đến tăng cân, hình thành mỡ bụng.

Tăng cân, béo phì

Ăn đêm – thói quen cần loại bỏ ngay kẻo ‘rước họa vào thân’

 Ăn đêm dễ gây tăng cân, béo phì. Ảnh minh họa

Khi ăn đêm, lượng insulin trong máu sẽ tăng lên, nhưng đồng thời thì ghrelin (hormone kích thích cơn đói) cũng sẽ sản sinh ra nhiều hơn. Ghrelin bình thường được tiết ra từ khoảng 8 giờ tối hôm trước tới 8 giờ sáng hôm sau. Quá trình này sẽ diễn ra bình thường kể cả khi bạn ăn đêm, do đó, sẽ cảm thấy đói hơn bình thường rất nhiều sau khi ngủ dậy, dẫn đến việc ăn nhiều hơn và gây tăng cân, béo phì.

Gây trào ngược axit dạ dày

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, ăn đêm và đi ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng cao nguy cơ trào ngược axit dạ dày. Do dạ dày phải mất nhiều giờ mới tiêu hóa được hết lượng thức ăn cơ thể đã nạp vào. Và khi bạn đi ngủ sau đó, axit sẽ tràn ra khỏi dạ dày, rò rỉ vào thực quản, dẫn tới hiện tượng trào ngược axit dạ dày.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang