Ấn Độ 'bá đạo' khi phóng thành công tên lửa siêu âm nhanh nhất thế giới

author 16:43 23/11/2017

(VietQ.vn) - Ấn Độ lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa siêu âm BrahMos nhanh nhất thế giới từ Sukhoi Su-30 do Nga sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhà sản xuất tên lửa tuyên bố "tên lửa này có thể thay đổi cuộc chơi trong bất cứ lực lượng không quân nào trên thế giới". "Việc thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos từ máy bay Su-30MKI sẽ nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của Không quân Ấn Độ" - RT trích thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay.

Su-30MKI, phiên bản biến thể của chiến đấu cơ Su-30, cất cánh từ căn cứ không quân Kalaikunda ở bang Tây Belgan đã bắn tên lửa BrahMos vào một chiếc tàu ngừng hoạt động nằm trong vịnh Belgan ngày 22/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman chúc mừng quân đội và các nhà phát triển tên lửa BrahMos, gọi đây là "thành tựu xuất sắc". Các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa từ máy bay vốn bị coi là rủi ro, bởi trước đó hàng chục máy bay trên toàn thế giới đã bị phá hủy từ những vụ thử nghiệm như vậy.

Tên lửa siêu âm BrahMos

Vụ thử nghiệm là dấu hiệu cho thấy tên lửa BrahMos hiện đã sẵn sàng đưa vào hoạt động trong Không quân Ấn Độ - một quan chức cao cấp nói với tờ Hindustan Times. Ấn Độ có kế hoạch trang bị ít nhất 2 phi đội Su-30 gồm 18 máy bay trang bị tên lửa hành trình.

Tên lửa BrahMos nằm trong dự án hợp tác chế tạo vũ khí quân sự giữa Ấn Độ và Nga. Tên của tên lửa được ghép từ tên 2 dòng sông nổi tiếng tại 2 nước Brahmaputra và Moskva. Đây hiện là tên lửa hành trình siêu âm nhanh nhất thế giới đang tham gia tác chiến. Nó có thể đạt tới tốc độ 3.700km/h, gấp 3 tốc độ âm thanh.

BrahMos có tầm bắn 290km và nặng 2,5 tấn, được coi là vũ khí nặng nhất mà một máy bay Su-30 từng mang.
Giám đốc điều hành của công ty không gian vũ trụ BrahMos Sudhir Mishra nhận định, tên lửa giống như BrahMos sẽ "thay đổi cuộc chơi” tại bất cứ nền quân sự nào trên thế giới. Ấn Độ hiện đang sở hữu 2 phiên bản tên lửa BrahMos trên đất liền và phiên bản hải quân. Với việc phóng thành công biến thể BrahMos trên không, Ấn Độ đã hoàn thành bộ 3 tên lửa hành trình chiến thuật.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin từng chia sẻ rằng máy bay Su-30MKI trong tương lai không chỉ có khả năng mang 1 tên lửa BrahMos mà có thể mang 3 tên lửa kích thước nhỏ hơn cùng loại. Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch nâng cấp BrahMos, nâng tầm tấn công của tên lửa lên 450km.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang