Ấn Độ có tân Thủ tướng mới sau bầu cử

author 07:50 18/05/2014

(VietQ.vn) - Theo hãng tin BBC, cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ trong đợt tổng tuyển cử vừa qua đã có kết quả và chiến thắng đã thuộc về ông Narendra Modi của Đảng Bharatiya Janata (BJP).

Tân Thủ tướng của Ấn Độ, ông Narendra Modi đã ca ngợi kết quả của cuộc tổng tuyển cử vừa qua như một "bước ngoặt" thắng lợi của đảng BJP. Ông cũng phát biểu cảm ơn những người đã bỏ phiếu ủng hộ mình tại tiểu bang quê hương ông rằng họ đã viết một chương mới trong lịch sử đất nước.

bầu cử tại Ấn Độ

Ấn Độ tổ chức bầu cử với 550 triệu cử tri 

Cuộc bầu cử quốc hội tại Ấn Độ kéo dài 5 tuần với 550 triệu cử tri đi bầu cử.

Đảng BJP đã giành 278/543 ghế của Hạ viện Ấn Độ, tức vượt qua tỷ lệ đa số quá bán để thành lập chính phủ mới. Đây là số ghế cao nhất một Đảng đạt được trong 30 năm qua tại Ấn Độ.

Các nhà lãnh đạo thắng cử hứa hẹn sẽ làm sống lại nền kinh tế và cả thiện các vấn đề xã hội. "Chính phủ sẽ không thuộc về một cộng đồng nào cả mà sẽ thuộc về toàn bộ đất nước Ấn Độ" ông Narendra Modi nói. 

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng chiến thắng mà ông Modi giành được.

Tân thủ tướng Ấn Độ

Ông Narendra Modi sẽ là tân Thủ tướng Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho tân Thủ tướng đắc cử và nói rằng Hoa Kỳ “rất mong muốn được làm việc với Ấn Độ để tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai nước”.

Kết quả cuộc bầu cử vừa qua là một thất bại nặng nề của Đảng Quốc đại khi chỉ giành được 44 ghế trong quốc hội. Đảng Quốc Đại được dẫn dắt bởi các gia đình Nehru - Gandhi và đã lãnh đạo chính trường Ấn Độ kể từ khi giành được độc lập vào năm 1946.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang