Ấn Độ điều tra chống bán phá giá ống đồng nhập khẩu từ Việt Nam

author 15:43 29/09/2020

(VietQ.vn) - Mặt hàng ống đồng nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ.

Mục đích của động thái này là để xác định xem liệu các nhà sản xuất nước ngoài có đang nhận trợ cấp trái luật hay không.

Theo thông tin do Bộ Thương mại Ấn Độ công bố cuối tuần qua, cuộc điều tra do Tổng vụ Phòng vệ Thương mại Ấn Độ, cơ quan điều tra của Bộ này tiến hành, có thể dẫn đến việc những mặt hàng nhập khẩu này phải đối mặt với thuế chống trợ cấp.

 Ấn Độ điều tra chống bán phá giá ống đồng nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan

Cuộc điều tra dựa trên cơ sở dữ liệu nhập khẩu ống đồng từ ngày 1/4/2019 đến ngày 31/3/2020. Ngoài ra, Bộ Thương mại Ấn Độ cũng đã nhận được số liệu nhập khẩu của cơ quan Hải quan đối với hàng hóa thuộc đối tượng bị điều tra trong 4 năm qua.

Bộ Thương mại Ấn Độ cho rằng có sự gia tăng nhập khẩu chủ yếu từ 3 nước Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Ấn Độ.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) cũng ra thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống đồng (Seamless Refined Copper Pipe and Tube – mã HS: 7411.10.1030; 7411.10.1090; 7407.10.1500; 7419.99.5050, 8415.90.8065; 8415.90.8085) có xuất xứ từ Việt Nam. Biên độ phá giá cáo buộc là 111,82%. Thời kỳ điều tra: từ 01/10/2019 đến 31/3/2020.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ năm 2019 đạt 146 triệu USD.

Sau khi khởi xướng điều tra, DOC sẽ gửi bản câu hỏi Lượng và Giá trị (Q&V) tới các doanh nghiệp được nêu tên trong đơn kiện, làm cơ sở để lựa chọn bị đơn bắt buộc. DOC sẽ quyết định lựa chọn bị đơn bắt buộc trong vòng 20 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng điều tra.

Sau khi lựa chọn bị đơn bắt buộc, DOC sẽ gửi bản câu hỏi đầy đủ và thời hạn các bên trả lời thông thường là 30 ngày kể từ ngày gửi. Các bên có thể xin gia hạn và phải gửi thông báo đề nghị gia hạn tới DOC.

Theo quy định của Mỹ, trong trường hợp không nhận được thông tin trả lời đầy đủ và đúng hạn từ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hoặc trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình điều tra, doanh nghiệp không hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ, DOC sẽ sử dụng dữ liệu sẵn có (thường là bất lợi với nhà xuất khẩu) để đưa ra kết luận.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục PVTM khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan trả lời các bản câu hỏi (Q&V) đầy đủ và gửi đơn yêu cầu hưởng thuế suất riêng rẽ đầy đủ, đúng thời hạn và phương thức DOC quy định. Đồng thời, hợp tác toàn diện với DOC trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi; Thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM trong suốt quá trình điều tra vụ việc.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang