Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam

author 07:00 25/03/2021

(VietQ.vn) - Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam sau Pháp và Đức. Trong năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 257 triệu USD thuốc và dược phẩm từ Ấn Độ.

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ “India – Vietnam Business Meet 2021” trực tuyến ngày 24/03/2021, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Diễn đàn thu hút nhiều hiệp hội ngành hàng Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời đã thu hút được sự quan tâm của hơn 150 doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ “India – Vietnam Business Meet 2021” trực tuyến ngày 24/3/2021 

Diễn đàn giao thương năm nay tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm công nghệ thông tin, điện tử; phụ tùng ô tô xe máy, công nghiệp phụ trợ; chuyên đề về thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế…

Với ngành công nghệ thông tin, Tập đoàn Công nghệ HCL hiện giữ vị trí thứ 6 trong Top 10 công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu, đã chính thức thành lập công ty tại Việt Nam và cam kết đầu tư khoảng 650 triệu USD và dự kiến đào tạo khoảng 10 nghìn kỹ sư, nhân lực công nghệ cao cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới, ban lãnh đạo công ty đã rất hài lòng về sự phát triển nhanh chóng chỉ sau 6 tháng có mặt tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Tập đoàn Công nghệ FPT đã mở văn phòng đại diện tại thành phố Hyderabad Ấn Độ.

Với ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng ô tô- xe máy, đây là một trong năm ngành hàng trọng điểm Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tập trung thúc đẩy trong thời gian tới. Đại sứ quán vừa thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư – thương mại tại thành phố Chandigarh đã gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô – xe máy tại đây. Trước đó, Đại sứ quán đã phối hợp với chính quyền bang Uttar Pradesh và Hiệp hội Công nghiệp Ấn Độ tổ chức chương trình giao thương vào ngày 25/02/2021.

Hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành công nghiệp phụ trợ là các dự án hợp tác giữa Tập đoàn Tata Ấn Độ với Công ty cơ khí ôtô TMT và dự án đầu tư của Tập đoàn Minda tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Với lĩnh vực thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết: Đại dịch Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực y tế đối với sức khỏe người dân toàn cầu. Thời gian gần đây, Đại sứ quán đang tích cực làm việc với các trung tâm sản xuất Vaccine của Ấn Độ như Serum Institute of India, Bharat Biotech… để trao đổi thông tin về việc mua Vaccine Covid-19 của Ấn Độ trong thời gian sớm nhất để phục vụ người dân Việt Nam đồng thời kiến nghị hai nước hợp tác phát triển Vaccine trong thời gian tới.

Đại sứ quán mong muốn doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất tại Việt Nam chứ không chỉ đơn thuần là gia công, đóng gói. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp sản xuất thuốc và dược phẩm tại Việt Nam- Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, bà Lê Thị Mai Anh, trưởng phòng Đông Nam Á – Nam Á và Hợp tác Khu vực, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt kết quả tích cực, cơ cấu ngành hàng đã thay đổi đáng kể. Nếu trước đây, chủng loại ngành hàng trao đổi thương mại chỉ là dược phẩm, nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì nay số lượng mặt hàng rất đa dạng như điện thoại di động, đồ điện tử, sắt thép các loại, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nguyên vật liệu cho ngành chăn nuôi, thủy sản, thịt trâu…

Theo thống kê, Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam sau Pháp và Đức, trong năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 257 triệu USD thuốc và dược phẩm từ Ấn Độ.

Bùi Trung Thướng- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang