Ăn đồ nướng an toàn trong mùa lạnh

author 07:01 04/10/2012

(VietQ.vn) - Những bước cơ bản và cần thiết giúp người tiêu dùng thưởng thức những món nướng ngon miệng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gần đây, những món nướng đang được người dân rất ưa chuộng. Đặc biệt vào lúc tiết trời dần chuyển lạnh, các cửa hàng đồ nướng lại càng đông khách hơn. Tuy nhiên, đồ nướng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Không nên tiêu thụ vượt quá 2 bữa thịt nướng/tuần

Những bệnh do vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Campylobacter đều liên quan đến đồ nướng. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng dữ dội, nôn mửa, sốt và tiêu chảy. Các nhà khoa học Canada khuyến cao không nên tiêu thụ vượt quá 2 bữa thịt nướng/tuần.

Bằng cách xử lý và chế biến thực phẩm nướng cẩn thận, người tiêu dùng sẽ tránh được nguy cơ nhiễm bệnh từ món ăn hấp dẫn này.

1. Bảo quản

Bảo quản thực phẩm tươi sống cẩn thận để có bữa lẩu nướng ngon miệng và an toàn

Luôn luôn bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh hoặc tủ đá ở nhiệt độ 4 º C (40 º F) hoặc thấp hơn.

Khi bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh, cần đóng gói kín bằng túi đựng thực phẩm chuyên dụng và tiệt trùng, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và tránh mở túi thực phẩm sống quá thường xuyên.

Đảm bảo sản phẩm túi thực phẩm sống được bịt kín để nước thịt, cá không tiếp xúc với các sản phẩm thực phẩm khác, tránh lây nhiễm chéo.

2. Làm sạch

Cần rửa tay cẩn thận với xà phòng. Các dụng cụ khác như thớt, bàn và dao phải tiệt trùng bằng nước sôi trước và sau khi xử lý thực phẩm tươi sống. Điều này giúp tránh lây nhiễm chéo và ngăn chặn sự lây lan của bệnh do thực phẩm.

3. Trong khi nướng

Sử dụng nhiệt kế thực phẩm kỹ thuật số để kiểm tra nhiệt độ món nướng

Không nên căn cứ vào màu sắc của thực phẩm để xác định độ chín của món ăn. Thực phẩm có thể chuyển sang màu nâu trước khi chín kỹ và diệt hết vi khuẩn trong thực phẩm tươi sống. Đầu bếp nên sử dụng một nhiệt kế thực phẩm kỹ thuật số để kiểm tra nhiệt độ của món ăn.

Để kiểm tra nhiệt độ của thực phẩm đang nướng, đầu bếp cần bỏ miếng thịt, cá ra khỏi vỉ nướng, dùng nhiệt kế thực phẩm kỹ thuật số xiên vào phần dày nhất của thịt.

Thực phẩm sống và chín phải để tách biệt. Nướng chín thịt một cách chậm rãi để thịt chín đều và không bị cháy khét. Trong lúc nướng, nên đặt thức ăn cách xa ít nhất 10 cm so với nguồn lửa hoặc nguồn điện.

Thực phẩm nướng xong phải gỡ bỏ những phần bị cháy đen và ăn luôn. Đồng thời, nên ăn kèm các món nướng với rau xanh sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư nhờ chất chống oxy hóa từ các loại rau quả.

Nhiệt độ chuẩn đảm bảo an toàn của các món nướng

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang