Ấn Độ phóng thành công tên lửa liên lục địa

author 16:08 19/04/2012

Ấn Độ vừa chính thức xác nhận thành công cuộc phóng thử tên lửa liên lục địa có khả năng vươn sâu vào lãnh thổ Trung Quốc và châu Âu.

Cơ quan nghiên cứu và thực nghiệm quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết, tên lửa Agni V đã được phóng lên lúc 8 giờ sáng nay theo giờ địa phương, từ một bãi thử trên hòn đảo phía đông Ấn Độ. Trước đó, Ấn Độ đã phát triển thành công các loại tên lửa Agni II với tầm bắn 2.000km và Agni IV với tầm bắn 3.500 km.

Tên lửa Agni V đã được Ấn Độ phóng thành công. Ảnh BBC
Tên lửa Agni V đã được Ấn Độ phóng thành công. Ảnh AP

Agni V đã trải qua 4 năm nghiên cứu và thử nghiệm, dự kiến sẽ góp mặt vào kho vũ khí của quân đội Ấn Độ trước năm 2015. Ngân sách quốc phòng Ấn Độ đã chi 486 triệu USD cho quá trình nghiên cứu tên lửa này.

Vụ thử nghiệm thành công hôm nay đã đưa Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ các quốc gia sở hữu tên lửa đạn đạo liên tục địa (ICBM) với tầm bắn lên tới 8.000km. Hiện chỉ có Mỹ, Nga, Trung Quốc và Pháp đang sở hữu công nghệ chế tạo tên lửa liên lục địa.

Tầm bắn của loạt tên lửa Agni được Ấn Độ phát triển độc lập trong những năm qua.
Tầm bắn của loạt tên lửa Agni được Ấn Độ phát triển độc lập trong những năm qua.

Tên lửa liên lục địa Agni-V, đạt tầm bắn 5.000km và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 1.5 tấn. Ngoài ra, tên lửa này cũng có thể sử dụng để đưa các vệ tinh quan sát vào quỹ đạo ngoài khí quyển.

Ông V.K. Saraswat, giám đốc DRDO phát biểu: “Việc Ấn Độ phóng thành công Agni V đã làm nên lịch sử và giúp đất nước chúng ta có thể tự hào trong lĩnh vực công nghệ tên lửa”. Theo ông Saraswat, tên lửa Agni V đã bay lên độ cao hơn 600km, 3 tầng của nó hoạt động tốt và trọng tải đã được triển khai đúng như dự kiến.

Agni V, dài 17m và nặng 50 tấn, có tầm bắn hơn 5.000km và có thể bao trọn lãnh thổ Trung Quốc.

Hạnh Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang