Ấn Độ quyết không thỏa hiệp với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ

author 06:58 22/10/2014

(VietQ.vn) - Ấn Độ tuyên bố muốn nhanh chóng giải quyết tranh chấp biên giới với Bắc Kinh nhưng kiên quyết không thỏa hiệp với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Những tin tức mới nhất trên tờ Channel News Asia cho hay, cố vấn an ninh mới của Ấn Độ nhấn mạnh quyết tâm không thỏa hiệp với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ dù khẳng định mong muốn sớm có thể giải quyết tranh chấp biên giới với nước này sau một cuộc đối đầu gay gắt giữa binh sĩ hai bên vào hồi tháng trước.

Ấn Độ thề bảo vệ đường biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ thề bảo vệ đường biên giới với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo đó, Trung Quốc bị cáo buộc đã điều hàng trăm binh sĩ tới áp sát biên giới Trung - Ấn nhằm “nắn gân” New Delhi trước cuộc viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Đơn vị này đã được lệnh rút quân khỏi biên giới sau chuyến đi của người đứng đầu chính quyền Bắc Kinh nhưng căng thẳng vẫn tiếp diễn và có dấu hiệu tăng nhiệt, đặc biệt là sau khi Trung Quốc tỏ ý lo ngại về kế hoạch xây dựng đường cao tốc dọc biên giới của Ấn Độ.

Phát biểu trong một hội thảo an ninh quốc tế diễn ra tại thủ đô New Delhi mới đây, cố vấn an ninh cao cấp Ajit Doval cho biết, “Ấn Độ luôn coi Trung Quốc là láng giềng và đối tác quan trọng. Ấn Độ sẽ tận dụng mọi cơ hội để duy trì và phát triển mối quan hệ hai nước tới mức độ tốt nhất có thể. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Ấn Độ chấp nhận thỏa hiệp hay đánh đổi an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ dù với bất cứ giá nào.”

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới hai nước

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới hai nước. Ảnh AFP

Đồng thời, cố vấn quân sự mới được bổ nhiệm Ajit Doval nhận định hai bên cần “ngồi lại với nhau để cùng tìm ra biện pháp giải quyết tranh chấp biên giới một cách thân thiện và càng sớm càng tốt.” Cũng theo lời ông Doval, “Để làm được điều đó, Ấn Độ phải cùng tham gia với Trung Quốc thay vì mỗi nước theo đuổi con đường riêng cô lập với bên kia.”

Được biết, kể từ sau cuộc chiến tranh đẫm máu năm 1962 với phần thắng nghiêng về Bắc Kinh, khu vực biên giới Trung - Ấn luôn trong tình trạng tranh chấp căng thẳng với việc hai  bên thường xuyên cáo buộc đối phương gửi quân trái phép tới biên giới nước còn lại.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang