Ấn Độ trang bị thêm 36 máy bay tiêm kích chiến đấu

author 12:00 24/09/2016

(VietQ.vn) - Thỏa thuận có tổng trị giá 8,7 tỷ USD là thương vụ mua máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Ấn Độ trong vòng 2 thập kỷ qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay tiêm kích Rafale của Pháp

Máy bay tiêm kích Rafale của Pháp. Ảnh: VTV

 VTV cho biết, ngày 23/9 Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay tiêm kích Rafale do tập đoàn Dassault Aviation của Pháp sản xuất, mở đường cho việc hiện đại hóa không lực của Ấn Độ. Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã ký thỏa thuận này với người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar tại thủ đô New Delhi.

Sự kiện đã đánh dấu sự chấm dứt 18 tháng tranh cãi về các điều khoản tài chính giữa chính phủ Ấn Độ với hãng sản xuất máy bay chiến đấu Dassault Aviation.

Theo đó, Thanh Niên đưa tin, đợt máy bay đầu tiên sẽ được giao 18 tháng sau khi hợp đồng được ký và sẽ hoàn tất sau 66 tháng. Trong hợp đồng còn có thêm điều khoản ràng buộc Pháp phải đầu tư 30% trong số 8,7 tỉ USD cho các chương trình nghiên cứu liên quan đến ngành hàng không vũ trụ quân sự Ấn Độ và 20% khác cho việc sản xuất các linh kiện máy bay Rafale ở Ấn Độ.

Tên lửa Nirbhay tấn công mục tiêu tầm xa 1500km của Ấn Độ(VietQ.vn) - Tên lửa Nirbhay có tầm bắn 700 – 1.000 km và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Nhờ đó, nó được xếp vào hàng vũ khí nguy hiểm nhất của Ấn Độ.

Trước đó, vào đầu năm 2016, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến Ấn Độ nhân Ngày Cộng hoà (quốc khánh Ấn Độ) và cũng để xúc tiến hợp đồng này nhưng thoả thuận chưa được ký vì Ấn Độ muốn thương lượng thêm về giá cả. Reuters dẫn nhận định của nhà phân tích quốc phòng Nitin Gokhale cho rằng Ấn Độ đã mua được máy bay chiến đấu Rafale với giá hợp lý, mặc cả từ 12 tỉ euro xuống còn 7,8 tỉ euro.

Ngoài ra Ấn Độ sẽ nhận thêm những thiết bị và vũ khí đi kèm, gồm tên lửa Meteor, một trong những loại tên lửa không đối không hiệu quả nhất thế giới. Tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay và tên lửa hành trình của kẻ địch rất hiệu quả ở cách xa hơn 100 km.

Hợp đồng vũ khí lần này của Ấn Độ được đánh giá là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi tại Nam Á. Cả Pakistan và Trung Quốc, những nước có truyền thống đối địch quân sự với Ấn Độ, đều không sở hữu loại vũ khí cùng đẳng cấp.

Thương vụ này là một phần của công cuộc hiện đại hóa quân sự trị giá tới 150 tỷ USD mà Ấn Độ đang triển khai, thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất vũ khí lớn trên thế giới đối với một trong những thị trường tiềm năng nhất trên thế giới.

Được biết, Ấn Độ, nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất hiện nay, chủ trương mua máy bay tiêm kích Rafale để thay mới phi đội máy bay MiG-21 của Nga sẽ hết hạn sử dụng trong ít năm tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang