Ăn dứa không đúng cách cẩn thận kẻo có ngày ‘mất mạng’

authorHòa Lê 19:15 19/04/2018

(VietQ.vn) - Dứa là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn dứa không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ăn dứa vào lúc đói

Nếu ăn dứa tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ của dứa và bromelin tác động  vào niêm mạc dạ dày, ruột, dể gây nôn nao, khó chịu.

Ăn dứa quá nhiều

Bên cạnh đó, nếu ăn dứa quá nhiều trong vòng một ngày các axit hữu cơ và một số enzym có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người dau dạ dày. Đồng thời, gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Ăn dứa không đúng cách cẩn thận kẻo có ngày ‘mất mạng’

 Không nên ăn quá nhiều dứa trong ngày, mỗi người 1 tuần chỉ nên ăn tối đa 2 quả dứa. Ảnh minh họa

Vì thế, mọi người không nên ăn quá nhiều dứa trong ngày, mỗi người 1 tuần chỉ nên ăn tối đa 2 quả dứa. Nên uống và ăn dứa sau bữa cơm để việc tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là các chất béo trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Đó là do bromelain có đặc tính làm mềm thịt. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, nhiều người có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, lúc đó mọi người nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiều trường hợp nặng sẽ dẫn tới dị ứng dứa.

Top 5 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi đi máy bay (VietQ.vn) - Dưới đây là 5 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi đi máy bay để tránh gây hại cho sức khỏe.

 

Ăn dứa khi mang bầu: Dù dứa chứa nhiều dinh dưỡng nhưng các bà bầu, nhất là các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Theo nghiên cứu, dứa có chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Đặc biệt là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao.

Bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa dễ gây sẩy thai. Tuy nhiên, khi dứa được nấu chín thì chất bromelain sẽ bị mất đi. Tốt nhất bà bầu nên kiêng loại quả này trong giai đoạn đầu của thai kỳ, và ăn một lượng vừa phải ở giai đoạn tiếp theo.

Ăn dứa chưa chín

Ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín rất nguy hiểm. Trong trạng thái này, dứa vô cùng độc hại với con người và có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi dứa có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

Ăn dứa không đúng cách cẩn thận kẻo có ngày ‘mất mạng’

Trong thực tế, có người ăn dứa đã gặp tai biến, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa 

Trong thực tế, có người ăn dứa đã gặp tai biến. Sau khi ăn dứa 30-60 phút, họ thấy khó chịu, mệt mỏi, ngứa khắp người, gãi xước da chảy máu vẫn ngứa, nổi mày đay. Về tiêu hóa, có những triệu chứng của ngộ độc thức ăn: đau bụng dữ dội, nôn mửa, ỉa chảy. Về hô hấp, tuần hoàn, có thể có mạch nhanh nhỏ, khó thở, huyết áp hạ.

Để phòng ngừa tai biến trên, cần chọn dứa tươi và nguyên lành. Không ăn dứa dập nát, gọt dứa phải hết lớp vỏ, cắt sâu cho hết mắt, sau đó xát qua ít muối rồi rửa sạch mới bổ ra ăn. Và không ăn nhiều dứa khi đang đói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang