Ăn dứa sai cách có thể đe dọa tính mạng

author 14:20 07/04/2017

(VietQ.vn) - Dứa là loại quả được nhiều người thích tuy nhiên loại quả này lại gây dị ứng, thậm chí ngộ độc nếu ăn dứa sai cách.

Báo Kiến Thức đưa tin, theo một nghiên cứu mới đây được các chuyên gia Trung Quốc công bố, trong dứa có 3 chất hữu cơ có thể gây dị ứng, ngộ độc thậm chí còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng mà bạn không ngờ tới.

Ngộ độc

Mối nguy đầu tiên bạn có thể gặp là ngộ độc dứa. Trên thực tế, đã có rất nhiều người bị ngộ độc dứa với các biểu hiện nặng nhẹ khác nhau, nhưng không tự phát hiện ra.

Khi bị ngộ độc nhẹ, bạn có thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ngứa ngáy, trên da nổi mề đay. Bạn cũng có thể cảm thấy đau bụng dữ dội, nôn mửa, đi ngoài sau khi ăn dứa. Nặng hơn, có thể xuất hiện những biểu hiện về hô hấp như khó thở, trụy mạch, hạ huyết áp, người bải hoải, nôn ói nhiều.

 Ăn dứa mùa hè nếu không cẩn thận rất dễ bị ngộ độc. Ảnh minh họa

 Ăn dứa mùa hè nếu không cẩn thận rất dễ bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Nguyên nhân của tình trạng trên là do trong dứa có chứa hợp chất hữu cơ chứa ni tơ có tên là serotonin. Hợp chất này có tác dụng làm co mạch máu và tăng huyết áp vì thế khi bạn ăn quá nhiều dứa sẽ sinh ra phản ứng khó chịu.

Còn tình trạng nôn ói, nổi mề đay, chóng mặt, đi ngoài mà bạn gặp phải lại do chất Bromelain có trong quả dứa gây ra. Nếu bạn ăn nhiều dứa khi đói thì những phản ứng này sẽ càng nặng nề nguy hiểm hơn.

Dị ứng

Theo báo Dân Trí, biểu hiện dị ứng khi ăn dứa là đau bụng quằn quại dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy, thường kèm theo triệu trứng ngứa ngáy toàn thân, miệng lưỡi tê dại kèm theo chảy mồ hôi, khó thở, nổi mề đay. Nghiêm trọng hơn, có người còn bị sốc do quá nhạy mà trong y học gọi là “triệu trứng dị ứng”.

Nguyên nhân dẫn đế hiện tượng này chính là do men phân giải proteon có trong dứa. Loại men này làm tăng sức thẩm thấu của niêm mạc dạ dày và dẫn đến protein dị tính đại phân tử có trong đường ruột, dạ dày thấm vào dịch máu gây phản ứng đối với cơ thể người quá nhạy cảm.

Thịt đỏ: ‘Kẻ giết người’ nguy hiểm đối với phụ nữ(VietQ.vn) - Thịt đỏ luôn là thực phẩm chiếm đa số trong khẩu phần ăn của con người. Tuy nhiên nếu ăn nhiều thịt đỏ cực nguy hiểm, nhất là phụ nữ.

Theo lời khuyên của các nhà khoa học, để tránh dị ứng, sau khi gọt vỏ dứa xong hãy cắt thành từng miếng rồi cho vào nước muối nhạt ngâm độ 10 phút, men phân giải protein sẽ bị ức chế trong nước muối. Ngâm như vậy cũng sẽ không bị rát lưỡi khi ăn dứa mà còn có thể làm giảm kích thích niêm mạc miệng và lưỡi, đồng thời sẽ thấy dứa thơm, ngọt hơn. Bên cạnh đó, dưới tác dụng của nhiệt (xào, nấu), món dứa thì khả năng gây dị ứng của dữa sẽ không còn kể cả với người mẫm cảm nhất.

Với những người không có cơ địa dị ứng mà lại chót “chén” nhiều thịt, cá trong ngày có thể ăn vài miếng dứa tươi. Dứa sẽ đẩy nhanh việc phân giải abumin có trong thức ăn giúp tiêu hoá tốt hơn. Qủa dứa có tác dụng phân hủy fibrin chống tụ huyết nên bạn phải tránh hoàn toàn quả dứa nếu là người dễ bị chảy máu, máu khó đông, người có tiền sử bị băng huyết hoặc đang có một vết thương hở dễ chảy máu trên cơ thể.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang