Chất lượng sống

Du lịch

Ăn gì để khỏe trong mùa xuân?

author 10:07 20/02/2013

(VietQ.vn) - Mùa xuân là thời điểm nhiều loại thực phẩm giàu dưỡng chất tươi ngon nhất trong năm. Những loại rau, củ, quả nhiều màu sắc trong mùa xuân sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và có ích cho sức khỏe.

Sau đây là những loại thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà bạn có thể lựa chọn để chế biến món ăn trong mùa xuân này.

 

Măng tây

Măng tây vẫn được xem là một trong những loại rau được nhiều người yêu thích nhất trong mùa xuân. Với rất nhiều vitamin như A, B, C và K, những cành măng tây tươi xanh, mọng nước còn là nguồn cung cấp chất xơ và một số khoáng chất như đồng, mangan.

 

Việt quất

Ẩn sâu trong màu xanh thẳm của quả việt quất là một “kho tàng” các chất chống oxy hóa. Lượng vitamin C dồi dào trong những quả việt quất bé xíu sẽ quét sạch các gốc tự do trong cơ thể, làm tăng hệ miễn dịch và giảm căng thẳng. Những kết quả nghiên cứu mới đây còn cho thấy đây là loại trái cây rất có ích cho sức khỏe của nam giới.

 

Bông cải xanh

Những bông hoa màu xanh này được đánh giá là có khả năng củng cố sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch. Ngoài ra, đây cũng là loại rau khá lý tưởng cho những ai đang muốn hạ mức huyết áp. Lượng glucoraphanin trong bông cải xanh có khả năng hỗ trợ sự thải độc ở da. Nhờ đó, giúp làm giảm những tổn hại trên da do ánh nắng mặt trời gây ra.

 

Rau bó xôi

Theo Bảng nhu cầu dinh dưỡng được khuyến cáo thì một chén rau bó xôi đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu chất xơ mà cơ thể cần trong ngày. Cùng với việc hỗ trợ hoạt động cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng ăn quá mức, rau bó xôi còn là thực phẩm rất lý tưởng để phòng ngừa táo bón. Sự hiện diện của vitamin C, E, beta-carotene, mangan, kẽm và selen đã tạo ra khả năng chống oxy hóa tự nhiên của rau bó xôi.

 

Atisô

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh được rằng một bông atisô có kích cỡ trung bình sẽ cung cấp khoảng 7g chất xơ thực phẩm, tương đương khoảng 25% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Với lượng vitamin C dồi dào, atisô có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Chúng hoạt động giống như một chất kháng histamine tự nhiên. Đồng thời, đây còn là loại rau giúp hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa bên cạnh công dụng lợi tiểu tự nhiên.

 

Dây tây

Không chỉ bắt mắt với màu đỏ rực rỡ, loại trái cây có hương vị thơm ngon này còn nằm trong danh sách những thực phẩm có tác dụng chống lão hóa hiệu quả nhất. Những quả dâu tây mọng nước và mềm mại chứa rất nhiều mangan, chất xơ, folate và vitamin C. Chúng hầu như không chứa chất béo nên rất lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân.

 

Ngò (rau mùi)

Là một loại thảo mộc có mùi thơm dễ chịu, ngò được trồng quanh năm nhưng lại phát triển tốt nhất trong mùa xuân. Bạn có thể sử dụng ngò cho rất nhiều món ăn từ món rau trộn cho đến các món chính. Một chén lá ngò tươi chỉ cung cấp 2 calo. Ngoài ra, đây cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ và sắt.

 

Dứa (thơm)

So với loại dứa đóng hộp, dứa tươi tốt hơn vì chúng không cung cấp nhiều calo, đường cũng như các chất bảo quản. Mặc dù hàm lượng đường fructose cao nhưng dứa lại là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích đồ ngọt nhưng không muốn tăng cân vì một chén dứa chỉ mang đến 82 calo. Dứa chứa nhiều chất bromelain, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và cũng là một tác nhân kháng viêm tự nhiên.

 

Tảo biển

Nếu đang mơ ước có một mái tóc dài, bạn nên chọn tảo để chế biến món ăn trong mùa xuân này. Thường xuyên tiêu thụ loại rau xanh giàu i ốt từ biển khơi sẽ kích thích tóc mọc nhanh. Tảo biển còn giúp cho tóc được dưỡng ẩm và trở nên bóng mượt hơn.

 

(Theo Womansday)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang