An Giang: Hoang mang vì đập nước khổng lồ trên núi 'nứt toác' từng ngày

author 17:03 29/09/2015

(VietQ.vn) - Hồ chứa 255.000 m3 nước ở Núi Cấm, An Giang hoàn thành cuối năm 2014, cho tích nước thử thì xảy ra hiện tượng hư hỏng, xuống cấp khiến nhiều người lo ngại.

Theo tin tức từ báo VnExpress, nhằm trữ nước phục vụ nhu cầu người dân, làm du lịch và chống cháy rừng, năm 2011 đập Thanh Long được xây với kinh phí 45 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, quản lý. Nằm trên núi Cấm (thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) ở độ cao 400 m (đỉnh núi Cấm cao 700 m) so với mực nước biển, đập dài 170 m, chiều cao gần 18 m, chứa được 255.000 m3 nước…

Khu vực này trước đây là con suối Thanh Long và rừng tự nhiên. Sau ba năm xây dựng, cuối năm 2014, đập hoàn thành, cho tích nước thử thì xảy ra hiện tượng hư hỏng, xuống cấp khiến nhiều người lo ngại.

Vết nứt xé trên mặt, phía trong con đập; bêtông bị bong tróc, vỡ từng mảng. Nước rỉ ra ngoài thân đập. Dưới chân đập suốt ngày đêm xì nước. "Chúng tôi mất ăn mất ngủ, nơm nớp lo đập bị vỡ. Đêm đến, chúng tôi phải bố trí người canh chừng mới đi ngủ. Dặn nhau hễ nghe rục rịch là hô hoán mọi người chạy ngay", anh Lý Sơn Đăng - một trong 60 hộ dân sống ngay chân con đập - nói. 

Nước rỉ ra ở thân đập nước ở núi Cấm gây lo ngại

Nước rỉ ra ở thân đập nước ở núi Cấm gây lo ngại. Ảnh: VnExpress

"Chúng tôi đã cho kiểm tra và xác định đúng là có hiện tượng thấm nước qua thân đập chính ở gần ngưỡng tràn, nguyên nhân như thế nào thì đang xác minh sẽ xử lý sau” - ông Tô Hoài Phong, Phó ban Quản lý dự án của Sở NN&PTNT An Giang nói như trên về sự cố đang xảy ra ở hồ chứa nước Thanh Long (ở Núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang) vào ngày 29/9, báo Pháp luật Tp. HCM đưa tin. 

Đập nước trên núi Cấm bị xì, hàng nghìn dân hoang mang

Đập nước trên núi Cấm bị xì, hàng nghìn dân hoang mang. Ảnh: VnExpress

Ông Trần Minh Huệ, nguyên trưởng ấp Vồ Đầu ở Núi Cấm, cũng cho biết mấy ngày nay nghe bà con bàn tán về sự cố ở đập này. Dù ông Huệ chưa đến xem nhưng nghe nước chảy ào ào từ con suối ông cũng cảm thấy lo sợ. “Đây không phải là lần đầu nó bị xì nên có gia đình sợ lắm. Đêm nào ngủ tôi cũng dặn vợ và các con nên ngủ “thổ thức” để có gì còn chạy kịp” - ông Huệ nói.

Theo ông Lữ Cẩm Khường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Hồ được hoàn thành vào tháng 6-2012. Tuần sau, chúng tôi sẽ cử đoàn chuyên môn đến kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể. Nếu đúng là xì nước qua thân đập chảy như thế thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm giải trình vì sao xì và kế hoạch khắc phục ra sao để bà con an tâm hơn. Đến thời điểm này, công trình này chưa được nghiệm thu, nếu có chuyện gì thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm” - ông Khường nói.

Hạnh Chi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang