Ăn hải sản độc lạ, cẩn thận rước họa vào thân

author 14:18 30/09/2020

(VietQ.vn) - Hải sản là món ăn nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưa thích. Nếu không cẩn thận và tìm hiểu kĩ, món ăn này có thể khiến người sử dụng ngộ độc thực phẩm, nguy hại tới tính mạng.

Trong thời gian gần đây, liên tục xảy ra những ca ngộ độc thực phẩm do ăn phải hải sản độc, lạ. Ngay trong tháng 9-2020, một nhóm 3 ngư dân ở huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) đã lặn bắt được một số ốc biển lạ, vỏ có màu nâu với những chấm trắng. Sau đó, 3 ngư dân cho số ốc bắt được luộc ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, cả 3 người xuất hiện triệu chứng tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn và đau đầu. Một người đã tử vong sau đó, 2 người còn lại được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và may mắn qua cơn nguy hiểm.

Viện Hải dương học đã xác định tên loài 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ thực phẩm cho 3 người ở huyện Vạn Ninh làm 1 người tử vong, 2 người nguy kịch mà Sở Y tế gửi mẫu. Trong đó có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (Nassarius glans). 

Bệnh nhân đang được điều trị do ăn phải hải sản lạ. Ảnh minh họa 

Qua phân tích, xác định trong 2 loại ốc đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin (TTX) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép. Ước tính chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đủ gây ngộ độc tử vong cho người bình thường. Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam. 

Độc tố Tetrodotoxin tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện khoảng 20-60 phút sau khi ăn bao gồm: tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... trường hợp nặng, nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Tetrodotoxin bền nhiệt, bền với a-xít, không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Việc xác định nguồn gốc độc tố khá phức tạp.

Trước đó, vào tháng 7-2020, tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá hồng khiến 23 người nhập viện với các triệu chứng: Mệt, khó chịu, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mạch loạn nhịp, chậm nhịp tim. Kết quả mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Hải dương học Nha Trang, nhằm định danh loài cá và định lượng độc tố ciguatera trên mẫu thử. Mẫu cá hồng nguyên con và cá hồng cắt lát chứa chất ciguatera, vượt ngưỡng an toàn. Cá hồng là loại thủy sản ăn tảo. Chỉ có những loại cá hồng ăn phải một số loài tảo có chứa độc tố, chất độc được tích tụ trong cơ thể và có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng. Ngộ độc ciguatera từ cá là một loại ngộ độc do ăn phải cá biển đã tích tụ độc tố ciguatoxins trong chế độ ăn của chúng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, trong trường hợp ngộ độc hải sản cần loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt, trong đó nôn là biện pháp hiệu quả nhất. Người bị ngộ độc có thể dùng lông gà (rửa sạch bằng nước muối), sau đó đưa vào gần cuống họng sẽ có phản ứng nôn hoặc cũng có thể dùng ngón tay ngoáy họng. Sau khi đã nôn, người bệnh uống nước trà đường nóng, nước sắc lá sim, lá ổi… để bù nước rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe.

Để phòng ngừa ngộ độc hải sản, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, người dân cần lưu ý khi mua hải sản phải bảo đảm tươi sống. Tuyệt đối không ăn hải sản đã chết vì chúng có thể tiết ra chất độc. Đối với cá, phải làm ngay khi còn tươi và bỏ toàn bộ lòng ruột vì trong ruột cá có nhiều vi khuẩn, có thể thấm nhanh vào thịt cá gây ngộ độc. Ngoài ra, không nên mua các hải sản có màu sắc khác thường. Bởi vì những loài hải sản sống trong vùng ô nhiễm thường có màu sắc khác với bình thường. Khi chế biến phải nấu chín kỹ, hải sản để đông lạnh trước khi chế biến phải rã đông, tránh tình trạng nấu chín không kỹ bên trong do chưa rã đông hết. Những người có cơ địa dị ứng khi ăn hải sản cần ăn từ từ ít một, nếu có các biểu hiện dị ứng thì phải ngừng lại ngay.

Còn bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cũng đưa ra lưu ý, biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm tốt nhất là thực hiện ăn chín, uống sôi. Bởi lẽ, nhiều thực khách khoái khẩu với món lẩu hải sản, nhưng cần phải nhúng cho hải sản chín kỹ rồi hãy ăn. Nếu ăn hải sản chín tái thì nguy cơ mắc bệnh vẫn còn nguyên. Ngoài ra, thực khách cũng không nên ăn hải sản đã chế biến từ lâu mà chỉ ăn món ăn mới nấu chín, còn nóng sốt. Đối với những hải sản lạ, chưa từng ăn thì mọi người phải rất thận trọng, vì trong đó có thể chứa chất độc nguy hiểm mà chúng ta không lường trước được.

Bảo Linh

HP thu giữ số lượng lớn hàng giả ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam(VietQ.vn) - HP đã thu giữ một số lượng lớn hàng giả với tổng giá trị lên đến 2,5 triệu USD và tiêu hủy trên 12.800 trang web bán hàng giả trực tuyến trong 8 tháng qua, trong số các quốc gia có cả Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang