Ẩn họa đồ trang sức thủ công giá rẻ

author 02:12 18/07/2013

(VietQ.vn) - Những chiếc vòng tay, vòng cổ thủ công (handmade) đơn giản nhưng mang đậm cá tính, màu sắc cá nhân đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Loại đồ trang sức handmade này được làm từ những nguyên vật liệu không đảm bảo có thể gây tác động không tốt tới sức khỏe người dùng.

Xu hướng tự làm đồ trang sức đang là một trào lưu được giới trẻ hưởng ứng mạnh. Vòng tay, vòng cổ cung hoàng đạo, vintage hoặc đinh tán luôn được nhiều bạn trẻ săn đón. Những chiếc dây (da lộn, cói, dù) nhiều màu sắc kết hợp tinh tế hoặc táo bạo trong phối màu bằng cách đính kèm vòng tay mặt giảcổ hay những chiếc chuông xinh xắn thường đem lại những hiệu ứng mạnh, thể hiện được cá tính của người đeo, khiến chiếc vòng trông không chỉ đẹp hơn mà còn có vẻ phức tạp, cầu kỳ.

Những chiếc vòng tay handmade cá tính này được giới trẻ ưa chuộng
Những chiếc vòng tay handmade cá tính này được giới trẻ ưa chuộng

Để phục vụ cho những cá nhân muốn tự chế trang sức, nhiều cửa hàng online ngoài việc cung cấp các loại vòng hoàn chỉnh, họ còn bán thêm nguyên liệu để làm vòng: mặt giả cổ các loại, dây da lộn, dây cói, dây da trơn tròn, kẹp, móc, khoen, đinh tán…

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, các mặt giả cổ cung hoàng đạo thường được bán ở mức giá 4.000 đồng/cái, nếu mua cả bộ hoặc lấy buôn với số lượng nhiều thì khách hàng sẽ hưởng mức giá ưu đãi hơn. Hiện, mặt giả cổ cung hoàng đạo đang “hot” nhất trong các loại mặt trang trí vòng. Ngoài ra, thị trường còn có mặt chữ cái in hoa (A, B , C ,D , E , I…) giá thường thấy 3.000 đồng/chữ cái; mặt Hello Kitty 4.000 đồng; sao biển cánh: 5.000 đồng; chữ Love 3 – 4.000 đồng.

Những mặt vòng giả cổ này có thể gây hại cho người dùng nếu được mạ bằng chất mạ độc hại
Những mặt vòng giả cổ này có thể gây hại cho người dùng nếu được mạ bằng chất mạ độc hại

Những chiếc mặt giả cổ và dây vòng sẽ không thể kết hợp với nhau nếu thiếu đi các nguyên liệu có tính chất kết nối như móc càng cua, khoen, kẹp đầu dây. Và lẽ đương nhiên, chiếc vòng cũng sẽ kém phần độc đáo nếu thiếu đi các nguyên liệu bổ trợ như: dây xích, chuông nhỏ…. Hiện nay, các loại phụ kiện làm vòng này đều có 2 – 3 kích cỡ: nhỏ - trung bình hoặc cỡ lớn. Tùy theo kích thước và giá cạnh tranh ở từng shop mà người tiêu dùng có thể phải mua với mức giá khác nhau. Mức giá chung nhất thường là: xích mạ đồng 15.000 đồng/met; nẹp 6 răng (2- 3 dây) giá 1.500 đồng/cái; 8 răng (3-4 dây) giá 1.500 đồng/cái; 12 răng (5-6 dây) giá 2.000 đồng/cái; chốt đứng 1.500 đồng/cái; khoen 10.000 đồng/bịch 100 cái; phụ kiện tim mỏng và chuông 1.000 đồng/cái; càng cua loại trung bình 7.000 đồng/10 cái, loại đẹp 15.000 đồng/10 cái. Nếu lấy nhiều (trên 20 chiếc) có thể được khuyến mãi: nẹp 6 răng và 8 răng 1.000 đồng/cái; 12 răng 1.500 đồng/cái…

Theo quảng cáo của nhiều shop, vì đây là trào lưu đang nổi nên lượng hàng hóa bán ra rất nhanh, có nơi trung bình mỗi tháng thường nhập tới 1 – 2 đợt mẫu mặt giả cổ mới để đảm bảo các mặt này luôn cập nhật đúng xu hướng.

Những mặt giả cổ chữ số, cung hoàng đạo, họa tiết ngộ nghĩnh, đẹp mắt này được người bán giới thiệu là làm từ đồng. Chúng được bán buôn, bán lẻ với số lượng lớn nhưng đa số đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hầu hết người bán cũng không thực sự biết được thành phần thực sự để chế tạo ra chúng. Thực tế những loại trang sức kim loại giá siêu rẻ này thường xuyên tiếp xúc với da và cơ thể người tiêu dùng. Nếu chúng được chế tác hoặc xi mạ bởi những hóa chất độc hại thì sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe người dùng.

Mặt giả cổ trên những chiếc vòng handmade nhỏ xinh có thể gây các bệnh về da
Những chiếc vòng handmade nhỏ xinh có thể gây các bệnh về da

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết các trang sức đảm bảo sức khỏe thường được làm từ vàng, bạc hoặc để rẻ hơn thì mạ vàng, mạ bạc. Tuy nhiên nếu mạ vàng, mạ bạc thì sản phẩm thường có giá cao. Thay vì mạ vàng, bạc thì cơ sở sản xuất trang sức chuyển sang sử dụng chì và cadini để nhuộm màu cho sản phẩm bóng đẹp, có độ bám chắc. Đây là những loại chất độc hại, khi tiếp xúc với da sẽ gây dị ứng, nếu sử dụng lâu dài và thường xuyên tiếp xúc thì còn có thể có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Theo kết quả một cuộc điều tra về trang sức năm 2012 của HealthyStuff.org (một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu và dự báo về sức khỏe cộng đồng) thì trong 99 mẫu trang sức giá rẻ ở Mỹ được đem thi thử nghiệm, có tới 59% chứa hàm lượng đáng kể các hóa chất độc hại cho sức khỏe và 6% mẫu thử nghiệm có chứa các hóa chất độc hại ở mức trung bình. 49% đồ trang sức phát hiện có chì hàm lượng cao. Bốn sản phẩm có chứa trên 10% cadmium, một chất gây ung thư. Các chất gây dị ứng như crom, niken cũng có hàm lượng cao trong các mẫu thử. Ngoài ra một số loại chất độc hại khác như thủy ngân, asen cũng được tìm thấy.

Tại Việt Nam, đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh cũng đã kiểm tra và phát hiện 7.500/7.608 sợi dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi mạ của Trung Quốc được bày bán trong các cửa hàng, chợ có chứa chất độc chì, cadmium.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang