Ẩn họa khi sử dụng Isotretinoin theo chỉ dẫn của… “bác sỹ Google”

author 20:44 05/11/2013

(VietQ.vn) - Isotretinoin (biệt dược là Isotina, Acnotin, Desactin…) là một loại thuốc được đánh giá là nguy hiểm, đặc biệt là khả năng gây dị dạng thai nhi. Loại thuốc này cần được bán theo đơn của bác sỹ, quá trình sử dụng cũng cần được giám sát thường xuyên, tuy nhiên một thực tế hiện nay tại Việt Nam là Isotretinoin được sử dụng khá bừa bãi, người bệnh có khi còn tự ý mua thuốc và điều trị theo hướng dẫn của “bác sỹ Google”.

Bán công khai, có tiền sẽ có thuốc

Trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Isotina (một trong những biệt dược của Isotretinoin) có ghi: Isotretinoin phải được kê đơn hoặc sử dụng dưới sự giám sát của các bác sĩ có chuyên môn sử dụng các retinoid tác dụng toàn thân để điều trị trứng cá nặng và hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của Isotretinoin cũng như cần theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Tuy nhiên, với việc thông qua các kênh mua bán, rao vặt trên mạng thì chẳng cần có chỉ dẫn nào, người bệnh muốn điều trị trứng cá bằng Isotretinoin đều có thể dễ dàng mua được thuốc Isotina theo số điện thoại, địa chỉ đăng tải trên đó. Trên một mẩu rao vặt trên muare.vn, thuốc Isotina được giới thiệu là hộp 20 viên (10 viên * 3 vỉ), thành phần chính: Isotretinoin 10mg, có tác dụng điều trị mụn trứng cá, mục hướng dẫn sử dụng ghi rõ “theo chỉ dẫn của bác sĩ”. Thế nhưng, với 2 hình thức mua thuốc: mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc đặt hàng qua điện thoại thì có lẽ cái yếu tố bán theo đơn, sử dụng theo chỉ dẫn của bác sỹ kia bỗng trở nên không còn quan trọng. Và chỉ cần có tiền là sẽ có thuốc bởi mẩu rao vặt này  khẳng định đối với khách hàng ở Hà Nội thì sẽ chuyển hàng ngay trong ngày theo thoả thuận. Với hình thức chuyển tiền qua tài khoản, cửa hàng đảm bảo trong vòng 24h khách sẽ nhận được thuốc; chuyển hàng qua bưu điện thì thời gian nhận được hàng sẽ từ 2 đến 3 ngày. Các cửa hàng thuốc lấy hàng còn được chiết khấu giá.

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh đối với nhiều người

Trên thế giới, trước khi kê toa loại thuốc có chứa Isotretinoin bác sĩ phải yêu cầu bệnh nhân đi thử thai. Nếu bệnh nhân chắc chắn không có thai trước khi sử dụng thuốc trong vòng một tháng mới được bác sĩ kê toa điều trị. Khi dùng thuốc này, bệnh nhân phải cam kết sử dụng hai biện pháp tránh thai. Trong suốt quá trình sử dụng thuốc, các nữ bệnh nhân vẫn phải tiếp tục thử thai mỗi tháng một lần để lỡ mang thai sẽ được tư vấn cách giải quyết và được tư vấn hơn một tháng sau khi sử dụng thuốc mới được có thai. Với những bệnh nhân được điều trị đúng chỉ định, bác sĩ vẫn phải tư vấn đầy đủ những tác dụng phụ thường gặp khi uống loại thuốc này như khô môi, khô mắt, khô da…

Thế nhưng tại Việt Nam, ngoài việc mua bán không cần kê đơn, thuốc không dùng hết thì còn có thể mua đi bán lại với mức giá ưu đãi. Có những chủ topic chủ động đề xuất “sang tên đổi chủ” cho số thuốc mà mình đã dùng để điều trị mụn thành công với mức giá “hời” hơn nhiều so với giá bán ở các tiệm thuốc. Theo nội dung của topic thì vị chủ nhân đang sở hữu 2 hộp (30 viên) Isotina, liều dùng trong một tháng, giá mua tại nhà thuốc của Viện da liễu là 497.000 đồng còn giá bán lại chỉ là 350.000 đồng.

Rủi ro cao

Khi mua thuốc theo hình thức online hoặc mua đi bán lại để về tự điều trị, việc hướng dẫn trong các tờ hướng dẫn sử dụng chung chung thì chắc chắn các “Thượng đế” sẽ phải nhờ đến sự chỉ dẫn của “bác sỹ Google”. Thông tin trên mạng đầy rẫy, có rất nhiều kinh nghiệm được truyền tải song không ai đảm bảo chính xác những kinh nghiệm chữa trị đó là hoàn toàn đúng đắn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh của mỗi người mỗi khác. Việc tự ý điều trị theo “bác sỹ Google” chính là các khách hàng đang mạo hiểm với sức khỏe của bản thân.

 

Tự ý mua các biệt dược của Isotretinoin về điệu trị sẽ gặp nhiều rủi ro

Phương Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) một nạn nhân khi tự ý sử dụng Isotretinoin để điều trị trứng cá, mụn kể rằng trước đây cô đã từng đi thăm khám,chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không sạch mụn. Được một người bạn mách nước về việc sử dụng Isotretinoin, Linh mừng lắm. Nhưng vì đã quá chán với việc chờ đợi thăm khám ở các bệnh viện nên Linh hỏi thăm “bác sỹ Google” trước. Tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn, Linh học được kha khá kinh nghiệm của các “tiền bối” đã từng dùng loại thuốc này và các lời khuyên đều có vẻ rất hợp lý, xuôi tai. Linh chủ động ra hiệu thuốc mua Isotretinoin. Trong vòng 2 tuần đầu sử dụng, Linh hốt hoảng khi những trứng cá kia mọc lên chi chít, sợ hãi, không dám đối mặt với mình trong gương, Linh mới tìm đến bác sỹ. Đến lúc nghe tư vấn, Linh mới biết rằng tình trạng bệnh của mình chưa nặng tới mức phải dùng Isotretinoin để điều trị và việc tự ý sử dụng phối kết hợp Isotretinoin với một số loại thuốc khác Linh đang dùng có thể gây ra nhiều rối loạn trong cơ thể.

Việc tự ý mua thuốc chữa bệnh đối với người Việt không phải chuyện hiếm và nó đã được cảnh báo nhiều lần. Riêng với Isotretinoin và các loại thuốc đặc biệt buộc phải bán theo đơn, sử dụng theo chỉ định, có quan sát theo dõi thì người bệnh nên loại bỏ hoàn toàn tâm lý tự thăm khám trên mạng rồi liều mình mua thuốc điều trị, tránh tiền mất tật mang, rước họa vào thân.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang