Ẩn họa khó lường từ gà con nhuộm màu

author 10:52 22/09/2012

(VietQ.vn) - Nhiều tuyến phố khu vực phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kiên Giang, Cà Mau...tràn lan các loại gà con vài ngày tuổi được nhuộm lông với đủ các loại mầu sắc rất bắt mắt được quảng cáo là gà biến đổi gen. Tuy nhiên, đằng sau sự bắt mắt đó là những mầm bệnh, ngộ độc... khó lường.

Giá của mỗi con gà con được gọi với cái tên: Gà sắc màu, gà bảy sắc cầu vồng, gà lông nhung... được người bán "hét" giá 15.000 đ - 20.000 đ/con. Thoạt nhìn, những con gà con này rất non rất sạch sẽ, được nhuộm từ đầu đến chân với đủ loại màu: xanh, đỏ, tím, vàng, nâu, hồng....

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, những con gà được nhuộm màu, người bán với gọi là gà biến đổi gen, màu lông tồn tại vĩnh viễn, khỏe mạnh, dễ nuôi và nuôi làm cảnh rất đẹp. Người thích gà mái hoặc gà trống, đều có thể lựa chọn để mua. Tuy nhiên, sự thực lại không phải những con gà đó là biến đổi gen mà là những con gà vừa nở được vài ngày tuổi, người bán dùng thuốc nhuộm giá rẻ có độ bám màu dài ngày để nhuộm cho gà. Những con gà này trước đây bày bán và xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc rồi được "xuất khẩu" sang cả Ấn Độ, Malaysia, thậm chí cả Mỹ. Giá một con gà con nhuộm lông bán tại các nước trên dưới 1 USD.

Tại Việt Nam, nắm bắt nhu cầu thích nuôi động vật, nhất là những con vật gần gũi với cuộc sống hàng ngày, giá lại rẻ, dễ nuôi, nhiều người đã nhuộm gà con mới nở để đem bán. Chỉ cần một chai nước nhuộm có giá 20.000 đồng - 30.000 đồng là người nuôi có thể nhuộm gà con vài ngày tuổi giá chỉ 3000 - 5000 đồng/ con, thành những con gà màu mè, bắt mắt và bán với giá gấp 3 - 5 lần.

Điều đáng nói là, dù nắm bắt được thị hiếu của người mua, đáp ứng đủ các loại gà với màu sắc khác nhau nhưng người bán không biết những con gà đó có dịch hại gì không, màu nhuộm có độc gì cho người mua không, đặc biệt là trẻ nhỏ, sức đề kháng kém.

Vừa qua, để kiểm soát tình hình kinh doanh gia cầm, bày bán tràn lan các loại gà nhuộm mầu trên các tuyến phố, nhiều địa phương đã ra quân bắt và tiêu hủy gà con nhuộm màu để bán. Tuy nhiên, chỉ cần cái lồng nhỏ, cái mủng cắp nách, người bán có thể đem gà len lỏi vào các ngõ, xóm để bán và như vậy rất khó kiểm soát được an toàn, dịch bệnh nếu như những con gà đó mang mầm bệnh cúm...

Gần đây, tại TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, cơ quan thú y, chức năng đã bắt hàng trăm con gà con nhuộm lông mang đi thiêu hủy do người bán không xuất trình được giấy kiểm dịch thực vật và không chứng minh được các con gà đó có đảm bảo sức khỏe cho người mua, nuôi chúng hay không.

Dưới đây, Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số hình ảnh về gà con nhuộm lông mầu sắc bắt mắt đang được bày bán tràn lan trên các tuyến phố.

Gà được nhuộm với nhiều mầu sắc khác nhau. Ảnh: T.T
Gà được nhuộm với nhiều màu sắc khác nhau. Ảnh: T.T
Những con gà như thế này chưa được kiểm dịch động vật nhưng vẫn được bày bán tràn lan. Ảnh: T. T
Những con gà như thế này chưa được kiểm dịch động vật nhưng vẫn được bày bán tràn lan. Ảnh: T. T
Vỉa hè là nơi gà nhuộm lông được bày bán nhiều. Ảnh: T. T
Người dân vẫn mua gà con lông được nhuộm nhưng không biết chúng có mang dịch cúm không, có các loại ký sinh như bọ mạt, mò... hay không. Ảnh: T. T
Bày bán gà đủ các loại màu, gây cản trở giao thông ở TP. HCM. Ảnh: T. T
Gà nhuộm màu được mang bán rong, len lỏi vào các ngõ phố. Ảnh: T. T
Rất dễ để có thể mua được những con gà như thế này. Ảnh: T. T
Gà con với đủ các loại màu sắc khác nhau được bày bán. Ảnh: T. T
Không nên cho con trẻ tiếp xúc với các con gà được nhuộm màu nếu không biết rõ tình trạng sức khỏe, dịch bệnh của chúng. Ảnh: T. T

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang