Ẩn họa khôn lường từ hộp xốp đựng thức ăn

author 07:16 07/09/2012

(VietQ.vn) - Hộp xốp đựng thức ăn không rõ nguồn gốc, xuất xứ được các hàng quán bày bán thức ăn sử dụng như một điều nghiễm nhiên bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cơm, canh, xôi thịt đều đựng hộp xốp

Hiện nay trên thị trường các loại hộp xốp đựng thực phẩm chiếm thị phần khá mạnh. Hầu hết những người bán hàng đều cho rằng dùng hộp xốp vừa rẻ, vừa tiện. Từ các nhà hàng ăn uống, quán cơm bụi cho đến những quán xôi thịt trên địa bàn Hà Nội đều sử dụng hộp xốp đựng thức ăn cho khách mang về nhà. Trên các con đường, ngõ hẻm cứ đâu có hàng ăn là… hộp xốp có mặt. Tất tần tật mọi món ăn từ khô như bánh bao, xôi, cơm,... đến đồ nước như bún, phở... đều sử dụng hộp xốp.

Hàng nào cũng chất đống hộp xốp để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhiều nơi, đồ ăn còn được đóng gói sẵn trong hộp xốp, khách hàng dừng xe là người bán trao ngay lập tức.

Một bà bán xôi ở chợ Sài Đồng Long Biên, Hà Nội nói: “Trước kia thường gói xôi cho khách vào giấy báo, nhưng nghe mọi người nói trong mực in báo có chì, ảnh hưởng đến sức khỏe, nên chuyển sang dùng hộp xốp. Khách mua xôi cũng toàn yêu cầu đựng xôi vào hộp xốp để đem về hoặc đem đến cơ quan".

Chị Vũ Thư (Cầu Giây, Hà Nội) chia sẻ: Bây giờ cái gì cũng kêu có độc. 5 năm nay ngày nào chị cũng mua đồ ăn sáng về cho gia đình, lần nào mua cũng đựng trong hộp xốp.

Sức khỏe của người tiêu dùng đang bị "ăn mòn" dần bởi những hộp đựng thức ăn làm từ nhựa tái chế
Sức khỏe của người tiêu dùng đang bị "ăn mòn" dần bởi những hộp đựng thức ăn làm từ nhựa tái chế

“Đi ăn hàng, mua một xuất cơm về cho con: hộp xốp. Gặp hàng chả xiên nướng mua về cũng hộp xốp. Đi qua hàng vịt nướng thơm tho cũng mua một con chặt sẵn, cho vào hộp xốp. Bản thân những người làm công tác nghiên cứu như chúng tôi, cũng nhiền lần bị sự tiện dụng của hộp xốp “khuất phục”, dù biết rằng hộp xốp như thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe", chị Hoa, cán bộ một Viện nghiên cứu cho biết thêm.

Hộp xốp mặc nhiên "tung hoành"
Hộp xốp mặc nhiên "tung hoành"

Không rõ nguồn gốc xuất xứ

Điều tra của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, ở Hà Nội đa phần các hộp xốp đều không ghi bất cứ một thông tin gì về địa chỉ sản xuất. Khi hỏi những người bán xôi, cơm,…thì chỉ nhận được một câu trả lời là: “Có người mang đến giao tận nơi”

Một chủ cửa cơm trên phố Nguyễn Sơn ( GIa Lâm, Hà Nội) thừa nhận, bản thân họ cũng không quan tâm hộp xốp có nguồn gốc từ đâu.  "Chỉ cần gọi điện đến cửa hàng bán buôn các loại hộp xốp trên chợ đầu mối Đồng Xuân là người ta đưa hàng đến với giá 500đ/chiếc, một chồng 150 chiếc là 40.000 - 45.000đ. Có lần hộp xốp không thấy có ghi chữ, có lần lại thấy có ghi chữ Trung Quốc, nên cũng chẳng biết là hàng có nguồn gốc từ đâu", vị chủ quán này thật thà nói.

Nhưng chiếc hộp làm từ nhựa tái chế không hề có thông tin về xuất xứ
Nhưng chiếc hộp làm từ nhựa tái chế không hề có thông tin về xuất xứ

Theo lời của nhiều chủ  hàng quán bày bán thức ăn, việc sử dụng hộp xốp không rõ nguồn gốc đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra. Bản thân họ cũng không biết những hộp xốp này có đạt chất lượng, đủ tiêu chuẩn lưu hành trên thị trường hay không.

Ngay tại trung tâm Hà Nội, dễ dàng tìm thấy mặt hàng này tại phố Hàng Chiếu và các khu chợ nội thành. Hộp xốp cũngđược bày bán la liệt dọc các cửa hàng chuyên bán băng dính, nilông, đồ nhựa. Tuy nhiên, khi chúng tôi truy hỏi về nguồn gốc loại hàng thì này tất cả các chủ cửa hàng đều tỏ ra cảnh giác và  tìm cách chối bỏ trách nhiệm của mình. (Còn nữa)

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:hop xop, thuc an, tung hoanh

tin liên quan

video hot

Về đầu trang