Tràn lan phụ kiện điện thoại 'gắn mác' thương hiệu lớn: Chất lượng tù mù, hiểm họa rập rình

author 09:10 13/04/2021

(VietQ.vn) - Phụ kiện điện thoại “gắn mác” nhiều nhãn hàng nổi tiếng đang được bán tràn lan với giá siêu rẻ trên thị trường nhưng chất lượng thì tù mù và ẩn chứa hiểm họa rập rình.

Đánh vào tâm lý ham rẻ lừa người tiêu dùng

Hiện nay, tại các hội nhóm trên mạng xã hội, phụ kiện điện thoại được gắn mác nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Iphone, SamSung, Xiaomi, Oppo... được rao bán với những lời mời hấp dẫn “phụ kiện điện thoại ngon, bổ, rẻ”, “ôm càng nhiều giá càng rẻ”, “giá rẻ như cho...”.

Theo ghi nhận của phóng viên, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 20.000 – 29.000 đồng đã có thể mua được dây cáp sạc đa năng chính hãng, sạc siêu nhanh nam châm 2.1A cho các nhãn hàng điện thoại. Thậm chí chưa đến 7.000 đồng cũng có thể mua được cáp sạc hít nam châm nhiều màu 360 độ dây dù và có Led. Hay chưa đến 9.000 đồng là mua được ốp lưng Iphone được quảng cáo cạnh vuông viền nổi BVC gấu Soyo... và rất nhiều mặt hàng khác được quảng cáo chính hãng với giá rẻ mà người dùng dễ dàng mua được.

Phụ kiện điện thoại gắn mác hãng được bán với giá rẻ trên các sàn thương mại.

Khảo sát của phóng viên, phụ kiện điện thoại bày bán tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội như: ven đường Nguyễn Xiển (Q.Thanh Xuân), Giải Phóng (Q.Hoàng Mai)... với giá chỉ từ 5.000, 10.000 đồng... Người bán giới thiệu là hàng chính hãng nên người dùng yên tâm sử dụng.

Trao đổi với PV, một nhân viên cửa hàng bán phụ kiện điện thoại lâu năm nằm trên đường Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân) cho biết: “Em làm lâu năm nên biết được chủ nhập hàng ở đâu. Phần lớn ốp, dây sạc, kính cường lực các nhãn hàng điện thoại... nhập theo cân ở chợ Trời. Còn một số phụ kiện như pin nhập ở Trung Quốc”. Nhân viên này cũng cho biết, trước đây cửa hàng bán được nhiều, lợi nhuận cao nhưng thời gian gần đây xuất hiện tình trạng bán dạo, bán vỉa hè nhiều nên mọi người thường tiện đâu mua đó, ít người vào cửa hàng hơn.

Quá trình khảo sát PV nhận thấy trên các trang thương mại điện tử tuy cùng một loại phụ kiện được gắn mác cùng nhãn hàng nhưng lại có nhiều mức giá khác nhau, chênh lệch từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng. Vậy đâu mới là hàng chính hãng để người dùng yên tâm?

Hiện nay, thời đại công nghệ 4.0 “lên ngôi”, người tiêu dùng chủ yếu mua, bán trên các sàn thương mại, bởi vậy những shop chào bán với giá “siêu rẻ" sẽ thu hút nhiều người đặt mua dù bằng mắt không nhận biết được nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm này.

Một chủ cửa hàng bán phụ kiện cho biết, trước đây, cách nhận biết sạc điện thoại Iphone hay Samsung chính hãng thường là đưa nam châm vào gần cục sạc, nếu nam châm không hút là hàng “chuẩn”. Nhưng hiện nay cách thử này không còn tác dụng, do hàng nhái cũng nhái lại được cách này, nên khó nhận biết. Được biết, trên thị trường những sản phẩm chính hãng từ các nhãn hàng kể trên đều được bán với giá thành khá cao, như củ sạc iphone, ốp lưng, dây sạc... dao động từ vài trăm nghìn đồng, pin iphone chính hãng tới hơn 1 triệu đồng/1 pin.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trên thực tế, vì ham rẻ không ít người tiêu dùng vẫn mua các phụ kiện điện thoại giá rẻ để sử dụng, tiềm ẩn nhiều rủi ro như: nổ pin điện thoại, cháy cục sạc, điện giật khi đang sạc pin.... Sự việc kể trên không những gây thiệt hại về kinh tế, thậm chí đánh đổi cả tính mạng người dùng.

Trường hợp gần nhất là Nguyễn Văn S. (học sinh lớp 10 Trường THPT Quỳnh Lưu 1) tử vong khi đeo tai nghe điện thoại đang sạc. Theo đó, vào khoảng 12h đêm 9/4, khi cả nhà đang ngủ, ông Nguyễn Văn D. (bố nạn nhân) nghe tiếng động lạ trên phòng con trai. Ông D. chạy lên kiểm tra thì phát hiện người con nằm bất động, có sợi dây điện quấn vào chân, trên tai đeo tai nghe. Sau đó, ông D. nhanh chóng cắt điện sơ cứu nhưng không kịp. Còn trường hợp chị Nguyễn Thị Nga (Nghệ An) cắm sạc điện thoại, cục sạc bất ngờ chập nổ phát lửa gây hỏa hoạn thiêu rụi nhiều vật dụng trong nhà, may mắn không ảnh hưởng tính mạng nhưng thiệt hại về tài sản ước tính hàng chục triệu đồng…

Cháy nổ điện thoại khi người dùng đang sạc. (Ảnh internet).

Ông Trang Tuấn Linh - Kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, hiện đang là nhân viên kỹ thuật cho một đơn vị ở TP.HCM cho biết: “Thông thường sự cố cháy, nổ điện thoại có nguyên nhân từ sạc chứ không phải do pin. Bởi lẽ, sạc không đạt chuẩn sẽ làm pin bị phồng, đến một lúc nào đó lớp vật liệu bọc pin sẽ quá giới hạn chịu đựng, gây nổ”.

Ông Linh phân tích, ở bộ sạc điện thoại sẽ có thiết bị chuyển đổi nguồn điện 220V xuống điện áp 5V. Nếu thiết bị này đạt chuẩn thì nguồn điện đầu ra 5V sẽ không gây nguy hiểm. Nhưng nếu bộ sạc không đạt chuẩn sẽ gây sự cố, điện áp đầu ra tăng lên làm hỏng pin, gây nổ hoặc rò rỉ điện áp lớn, gây giật điện, bỏng cho người tiếp xúc. “Điện áp đầu ra điện thoại tăng lên có thể gây cháy, nổ điện thoại, người chạm vào bị điện giật. Đa số trường hợp bị sự cố điện thoại là do yếu tố này. Do đó, chúng ta nên chọn loại sạc phù hợp với thiết bị, tức là phụ kiện chính hãng để đảm bảo an toàn. Tốt nhất là không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc”, ông Linh khuyến cáo.

Liên quan đến tình trạng buôn bán, làm giả, nhái các nhãn hàng nổi tiếng trên thị trường, vừa qua, tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, lực lượng chức năng phát hiện một xe hàng đang vận chuyển 6 thùng hàng chứa 100 kg linh kiện điện thoại các loại, 33 điện thoại di động các loại, 100 củ xạc điện thoại di động và 4 tai nghe không dây điện thoại di động… không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Lô hàng phụ kiện điện thoại bị cơ quan chức năng bắt giữ. 

Từ những sự việc trên cho thấy, bên cạnh việc cơ quan chức năng xử lý, người tiêu dùng cần thông thái, lựa chọn sản phẩm phù hợp, chính hãng, đồng thời phối hợp với cơ quan điều tra nếu phát hiện cơ sở bán hàng nhái để cùng “dẹp loạn” thị trường phụ kiện giả này.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang