Ẩn họa từ spa… ‘vườn’

author 06:44 28/08/2016

(VietQ.vn) - Sự nở rộ của các cơ sở spa làm đẹp giá rẻ khiến không ít chị em "ngậm trái đắng" khi sử dụng phải dịch vụ của spa ‘vườn’.

 Những hình ảnh quảng cáo các dịch vụ làm đẹp được giăng đầy trên mạng xã hội

Không giấy phép cũng chẳng bằng cấp

Lăn kim tế bào gốc cùng với chiếu tia laser hiện là các phương pháp trẻ hóa da sử dụng công nghệ tế bào khá mới mẻ trong những năm gần đây. Cũng bởi là phương pháp mới, lại được thị trường ưa chuộng nên các spa chăm sóc sắc đẹp sử dụng dịch vụ này mọc lên nhanh như nấm. Đáng ngại ở chỗ, có cơ sở đầy đủ giấy phép kinh doanh nhưng cũng không ít spa “vườn” hoạt động chui, không chịu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý.

Trong vai khách hàng làm đẹp, PV đến với một spa nằm trong ngõ trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, Huyền - một nhân viên của spa tư vấn: “Lăn kim 3D đang là dịch vụ hot, khách hàng của spa rất hài lòng. Mỗi tuần chị đến làm một lần, mỗi lần làm 60 phút. Bên em sẽ làm tuần tự các bước. Nếu chị không có thời gian thì nên chiếu tia laser, chỉ cần từ ba đến bốn lần mà giá cả rất phải chăng, chỉ khoảng 12 triệu thôi. Spa chúng em đảm bảo vết nám sẽ mờ đi trên 90%”.

Trong quá trình tìm hiểu, PV tiếp cận được Thảo – một nhân viên đã từng làm tại một số spa tại Hà Nội. Thảo tiết lộ những spa có quy mô nhỏ thường tìm kiếm khách hàng trên facebook.

“Chỉ cần đưa hình ảnh được tút tát lên kèm những phản hồi của khách hàng mà những phản hồi này phần lớn do mình tạo ra để quảng cáo là cũng khối người tin”, nhân viên này nói.

Thảo cho biết thêm, hiện nay các dịch vụ làm đẹp rất nhiều, chủ yếu là cạnh tranh bằng giá. Nhưng vấn đề đáng chú ý nhất là mỗi spa đều có những loại mỹ phẩm được gọi là “độc quyền”, còn nguồn gốc và chất lượng của các loại mỹ phẩm này như nào thì chỉ có chủ và nhân viên spa biết rõ.

Vì những dịch vụ spa này hoạt động chủ yếu tại tư gia hoặc các cửa hàng nằm sâu trong ngõ nên hầu như không gặp bất cứ sự “nhòm ngó” nào của cơ quan chức năng. Vì thế, dù sử dụng các loại “công nghệ” làm đẹp tiên tiến đến mấy thì chỉ cần người này chỉ cho người kia chứ không cần phải qua một khóa đào tạo hay chứng chỉ gì hết.

“Chị chủ thì chỉ biết thu tiền còn mọi thứ giao cho người quản lý, mà người này cũng không am hiểu gì về da, ai đến cũng làm 1 quy trình như vậy và thu tiền”, Thảo nói.

Những spa giá rẻ rất hút khách, tuy nhiên nhiều chị em đã phải trả giá vì dịch vụ kém chất lượng 

Biến chứng vì… laser

Bác sỹ Ngô Quốc Hưng, vị Phó khoa Thẩm mỹ của Bệnh viện Da liễu cho biết hiểm họa từ các spa “vườn” là vô cùng đáng ngại. Thời gian qua, bệnh viện này đã tiếp nhận nhiều ca bị nhiễm trùng, nhiễm các bệnh vi nấm do lăn kim, tổn thương võng mạc khi thực hiện triệt lông, trị mụn bằng phương pháp ánh sáng “IPL” hoặc biến chứng sau khi chiếu laser trị nám.

Điểm chung của rất nhiều trường hợp là tìm đến các spa thiếu uy tín, không có giấy phép kinh doanh trong khi tay nghề nhân viên rất yếu. Những bí mật của các spa “vườn” sẽ chẳng bao giờ bị phát giác nếu như không xảy ra các trường hợp đáng tiếc. Bước chân vào spa, nhiều khách hàng bị vẻ hào nhoáng của cơ sở vật chất và dàn nhân viên trẻ đẹp thu hút mà không quan tâm quá nhiều đến các điều kiện an toàn cho mình. Nhưng họ đâu biết rằng, những nguy cơ khôn lường đang trực chờ.

Trường hợp của chị Phạm Khánh Linh (36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Sau sinh, chị Linh bị nám hai bên má nên tìm đến một cơ sở spa gần nhà, “đốt” hết 15 triệu đồng để thực hiện bắn tia laser. Tuy nhiên, càng lúc da chị càng bị nám đen hơn và lan ra cả khuôn mặt. Theo lý giải thì với trường hợp này, nhân viên của spa khi bắn tia laser đã kích hoạt không đủ nguồn năng lượng. Do chiếu laser không đủ năng lượng nên các tế bào tạo sắc tố da bị kích thích đã tăng lên nhanh chóng và làm da mặt đen sạm hơn.

Vì thế, lời khuyên của bác sỹ là chị em chỉ nên làm đẹp tại các cơ sở spa có giấy phép, chứng chỉ hoạt động, nhân viên được đào tạo bài bản. Có thể tại các cơ sở này, giá cả sẽ đắt hơn so với spa “vườn” có giá rẻ. Tuy nhiên, an toàn cho quá trình làm đẹp cần được ưu tiên tuyệt đối. Bởi lẽ trong trường hợp xảy ra biến chứng, không chỉ vì giai đoạn điều trị có thể tốn kém gấp hàng chục lần mà có khi “đổ tiền” cũng không thể lấy lại dáng vẻ ban đầu.

Mỹ phẩm xách tay: Càng ‘hot hit’ càng nhiều hàng nhái(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng đang đối mặt với những nguy hại về sức khoẻ khi mua phải mỹ phẩm giả, nhái đội lốt “hàng xách tay” Âu Mỹ, Nhật, Hàn.

Tiểu Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang