‘Thủ phạm’ khiến những người trẻ tuổi hiện nay tử vong sớm

author 17:21 10/06/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, những người ăn ít rau quả có nguy cơ tử vong sớm vì mắc bệnh tim mạch.

Báo Dân trí dẫn thông tin từ trang Sputnik cho biết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng một trong bảy trường hợp tử vong do bệnh tim có liên quan đến việc ăn ít trái cây và một trong 12 trường hợp được giải thích là do thiếu rau trong chế độ ăn.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cho biết, việc thiếu trái cây và rau quả ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sức khỏe của những người trẻ tuổi, đặc biệt là nam giới.

Tác giả chính tham gia nghiên cứu, bà Victoria Miller cho biết. “Trái cây và rau quả là một thành phần thiết yếu trong dinh dưỡng của bất kỳ người nào, có thể ảnh hưởng đến chỉ số gọi là tỷ lệ tử vong có thể phòng ngừa được trên toàn thế giới. Ưu tiên dinh dưỡng toàn cầu ngày nay tập trung vào việc cung cấp cho mọi người đủ lượng calo, vitamin và giảm lượng muối và đường”.

 Chế độ ăn ít rau xanh khiến cho nhiều người trẻ tử vong sớm

Bà lưu ý rằng một người phải ăn 300 gram trái cây mỗi ngày. Lượng rau tối ưu, bao gồm các loại đậu là 400 gram. Điều này tương đương với khoảng ba chén cà rốt sống cần ăn trong ngày.

Cũng liên quan tới tác hại của việc ăn ít rau, trái cây, Phó giáo sư Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện Dinh dưỡng nhấn mạnh trên báo VnExpress trước đó, việc ăn nhiều thịt ít rau xanh liên quan trực tiếp đến tình trạng béo phì, gia tăng các bệnh không lây nhiễm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, lượng tiêu thụ rau xanh mỗi người chỉ ăn khoảng 200 g một ngày, giảm so với những năm trước đó và chỉ đạt một nửa so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hơn một nửa dân số trưởng thành ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến cáo. Nam giới lười ăn rau xanh hơn phụ nữ.

Khẩu phần ăn của người Việt hiện nay cũng thay đổi rất nhiều. Mức tiêu thụ gạo giảm và tăng lương thực khác như bánh mì, bột mì. Các thực phẩm truyền thống có chất bột từ khoai củ giảm 10 lần.

Bé gái tử vong vì trèo vào trong máy sấy quần áo (VietQ.vn) - Một bé gái 2 tuổi đã tử vong vì quá nóng sau khi trèo vào máy sấy quần áo trong lúc mẹ ngủ.

Ngoài ra, ăn ít rau xanh và trái cây liên quan đến 19% trường hợp ung thư dạ dày và ruột, 31% bệnh nhân thiếu máu tim cục bộ và 11% đột quỵ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu một người ăn đủ 5 suất rau, tương đương 400 g rau xanh và quả chín mỗi ngày có thể giảm 2 lần nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu và tăng khả năng dự phòng với các bệnh không lây nhiễm khác. Mỗi suất rau hoặc trái cây 80 g tương đương với một trái chuối, táo, kiwi cỡ vừa hay một bát rau xanh, nửa cốc nước ép rau quả.

Có thể đảm bảo nhu cầu chất xơ đối với người từ 24 tháng tuổi trở lên bằng cách mỗi ngày ăn 2 lần các loại quả, 3 lần hoặc hơn các loại rau. Số lượng mỗi lần ăn cần phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, dinh dưỡng hợp lý và thực phẩm lành mạnh là ưu tiên hàng đầu trong dự phòng kiểm soát bệnh không lây nhiễm, nâng cao sức khỏe người dân. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang