Ăn kiêng bằng cách tiêu thụ carbohydrate tinh chế, thịt đỏ, thịt chế biến có thể gây ung thư

authorHương Giang 06:31 06/08/2019

(VietQ.vn) - Chế độ ăn kiêng chống oxy hóa và chống viêm được cho là tốt cho sức khỏe nhưng gần đây các nhà nghiên cứu tìm thấy sự liên quan giữa nó với hai bệnh ung thư thường gặp.

Các nhà nghiên cứu từ chương trình Ung thư học (Oncobell) của Viện nghiên cứu y sinh Bellvitge (IDIBELL), Viện Ung thư Catalan (ICO), và Viện nghiên cứu sức khỏe Biodonostia (IIS Biodonostia), đã công bố kết quả của một nghiên cứu đa trung tâm trên trang Nutrients, tiết lộ mối tương quan giữa chế độ ăn uống chống viêm và chống oxy hóa với nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Tiến sĩ Mireia Obón-Santacana từ IDIBELL-ICO là tác giả đầu tiên của một nghiên cứu được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Pilar Amiano, nhà điều tra chính tại IIS Biodonostia và Tiến sĩ Víctor Moreno, trưởng nhóm nghiên cứu ung thư đại trực tràng tại IDIBELL-ICO. Một phần của nghiên cứu đã được tài trợ bởi Hiệp hội chống ung thư Tây Ban Nha (AECC).

"Chúng tôi đã quan sát thấy mối liên quan giữa nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng và chế độ ăn kiêng chống viêm. Những người tham gia vào chế độ ăn kiêng chống viêm có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gấp đôi. Đây là bệnh ung thư thường gặp đứng thứ 4 trên toàn thế giới". Tiến sĩ Mireia Obón giải thích.

Chế độ ăn kiêng chống oxy hóa và chống viêm được cho là có liên quan đến bệnh ung thư đại trực tràng và ung thư vú  (ảnh minh họa) 

"Mặt khác, chúng tôi chưa đánh giá được sự gia tăng đáng kể về nguy cơ mắc ung thư vú. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra xem có thực sự có bất kỳ mối tương quan nào với các yếu tố khác hay không", cô nói thêm.

Chế độ ăn kiêng chống viêm có đặc trưng bởi việc tiêu thụ carbohydrate tinh chế, thịt đỏ, thịt chế biến, chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Chế độ ăn chống oxy hóa chú trọng vào việc tiêu thụ rau, đậu, trái cây và các loại hạt là chính.

Tiến sĩ Víctor Moreno nói: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung vào vai trò của chế độ ăn uống, đặc biệt là khả năng chống viêm và chống oxy hóa của nó, vì bằng chứng cho thấy cả viêm mãn tính và stress oxy hóa (hay sự mất cân bằng oxy hóa) có ảnh hưởng đến sự phát triển của hai loại ung thư này".

"Chế độ ăn kiêng chống viêm và chống oxy hóa là yếu tố rất quan trọng trong việc hình thành ung thư ruột kết. May mắn thay, yếu tố này có thể sửa đổi được và do đó, nó cần được thay đổi", bác sĩ Mireia Obón nhấn mạnh. "Do đó, để ngăn ngừa các bệnh ung thư như vậy, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị của những cơ quan chính thức và uy tín. Mọi người nên định hướng lại thói quen ăn uống theo chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu trái cây và rau quả, các loại hạt, ngũ cốc, những loại dầu tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu và tránh xa chế độ ăn kiêng chống viêm nhiễm".

Phù não do ăn kiêng phản khoa học, nhiều người đang mắc sai lầm này(VietQ.vn) - Một người phụ nữ thực hiện chế độ ăn kiêng chỉ có nước lọc và nước ép trái cây nên đã bị cấp cứu do tổn thương não.

Điều mà nhà nghiên cứu gợi ý là nên thực hiện các chiến lược giáo dục được tạo ra bởi các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, để người dân có thể làm theo các khuyến nghị về chế độ ăn uống và thay đổi sao cho phù hợp với thói quen của mỗi người.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phân tích cụ thể dân số Tây Ban Nha thông qua Chỉ số viêm nhiễm trong chế độ ăn uống (DII) và Khả năng chống oxy hóa không enzyme (NEAC), là hai công cụ hữu ích và được kiểm chứng để ước tính khả năng chống viêm và khả năng chống oxy hóa của chế độ ăn kiêng. Để thực hiện nghiên cứu, 1852 trường hợp ung thư đại trực tràng và 1567 trường hợp ung thư vú đã được đưa vào, cùng với 3447 và 1487 trường hợp tương ứng. Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 12 tỉnh của Tây Ban Nha.

Hương Giang (theo: scienedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang