Ăn kiêng low carb: Rước bệnh như chơi

authorUyên Chi 06:30 12/07/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiêng theo chế dộ low carb tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiêng theo chế dộ low carb tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Hiện trong giới văn phòng đang rộ lên phong trào ăn kiêng low carb - loại bỏ hoàn toàn năng lượng carbohydrate có trong tinh bột, đường; ăn thoải mái các thực phẩm giàu đạm và chất béo.

Trên mạng xã hội, các trang rao vặt online dịch vụ bán đồ ăn low carb vì thế cũng được quảng cáo rầm rộ và khá hút hàng. Tuy nhiên, mỗi nơi một kiểu, không ai kiểm soát, cũng không hiểu các nhà cung cấp đã tính toán khẩu phần ăn như thế nào, có khoa học và hợp lý không, tác động đến sức khỏe của khách hàng ra sao...

Nhiều khách hàng, nhất là chị em muốn giữ dáng, giảm cân hay thậm chí sử dụng suất ăn kiêng low carb như một trào lưu, bất chấp cơ thể mình có phù hợp, nguồn gốc các món ăn có đảm bảo hay không. Có chị em ăn low carb lâu ngày, sức khỏe giảm mà không rõ nguyên do.

Theo TS-BS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, BV ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng, cơ thể con người không thể thiếu tinh bột (chứa gluxit). Gluxit khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường, là một chất rất quan trọng cho hoạt động não bộ. Thiếu đường, não sẽ thiếu ôxy, năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh, gan không hoạt động tốt; cơ thể sẽ sử dụng chất béo, đạm để tạo ra năng lượng, đồng thời sinh ra sản phẩm phụ là cetone. Nếu áp dụng low carb lâu dài sẽ dẫn đến nhiễm cetone trong máu, mất nước, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu kịp.

TS-BS Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Chợ Rẫy cho biết thêm,low carb theo kiểu không ăn tinh bột, đường, chỉ ăn thịt, cá, rau được một số nơi áp dụng hiện nay là sai, vô tình rước thêm bệnh vào người. Nếu ăn nhiều đạm sẽ làm tăng lượng chất thải của đạm vào thận, ảnh hưởng chức năng thận, có thể dẫn đến sỏi thận; các loại đạm đỏ như thịt sẽ tạo ra nhiều axí t uric dẫn đến bệnh gút. Việc bổ sung quá ít năng lượng trong bữa ăn, khiến cơ thể phải tìm kiếm năng lượng từ nguồn khác khi hoạt động, ví dụ như từ các cơ bắp... Vì thế, nói cách khác là chị em đang duy trì cuộc sống bằng cách tự “ăn thịt” chính mình, dẫn đến sụt cơ, rất khó bù đắp được.

Ngoài ra, khi tiêu thụ quá ít năng lượng, cơ thể sẽ ngừng sản sinh các loại hormone tăng trưởng, giảm hormone tuyến giáp, giảm lượng insulin trong máu, tăng axí t uric, giảm mật độ xương, mắc một số bệnh lý tim mạch... Điều đáng quan tâm là những suất ăn low carb bán sẵn không biết đã dựa trên cơ sở nào để tính lượng calorie, hay người bán chỉ định lượng theo phỏng đoán, kiểu như 100g thịt bò/tôm/ cá/một cái trứng chứa khoảng 150kcal; 200g rau chứa 50kcal... cứ thế mà nhân đôi lên rồi chia đều ba bữa ăn sao cho đủ từ 1.000 - 1.200kcal và trong bao nhiêu năng lượng đó chỉ chứa đạm, chất béo, xơ, thiếu bột và đường, gây mất cân đối.

“Low carb tuy giảm cân nhanh nhưng sẽ tái phát tăng cân nhanh do cơ thể thiếu tinh bột, đường, gây ra cảm giác thèm ăn. Tăng cân trở lại sẽ nghiêm trọng hơn lúc đầu. Các suất ăn low carb đều dưới hoặc bằng 1.000 kcal/ngày, chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn hoặc xen kẽ hai-ba ngày trong tuần. Đã có nhiều trường hợp áp dụng một thời gian dài, sau đó không thể ăn được món gì, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy kiệt cơ thể.

Tốt nhất là không nên kiêng tinh bột mà chỉ ăn với số lượng ít lại. Ví dụ, một người nặng 50 - 55 kg không ăn quá hai chén cơm/ngày; những người béo phì cần tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp. Riêng những người đã giảm cân bằng low carb trong thời gian dài từ hai tháng trở lên, cần kiểm tra sức khỏe định kỳ xem cơ thể có rối loạn chuyển hóa không” - TS-BS Lưu Ngân Tâm hướng dẫn.

ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

 

Ăn low-carb là phương pháp ăn kiêng dựa trên nguyên lý loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate có trong các thực phẩm nhiều tinh bột, đường chế biến giúp giảm cholesterol và giảm lipit dưới dạng mỡ trung tính.

Tuy nhiên chế độ ăn giảm cân này cũng có nhiều nhược điểm, ảnh hưởng đến sức khỏe vì đây là chế độ dinh dưỡng không cân bằng.

Do ăn quá nhiều đạm, thận sẽ phải làm việc quá tải gây suy thận. Trên thế giới từng ghi nhận nhiều trường hợp người mẫu bị suy thận do ăn kiêng chế độ này. Có nhiều người ăn low-carb thời gian quá lâu, sau đó không thể ăn tiếp bất cứ món gì, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy nhược rồi suy kiệt cơ thể, tử vong.

Ngoài ra việc giảm cân nhanh sẽ khiến các cơ bị nhão, giảm cơ. Do đó nếu bạn muốn ăn low-carb chỉ nên áp dụng 2-3 tuần, sau đó nên ăn cân bằng trở lại và nhất thiết phải tập thể dục để có thể chuyển hóa năng lượng.

Có nên cho trẻ béo phì ăn kiêng? (VietQ.vn) - Tré có nhu cầu dinh dưỡng rất khác so với người trường thành bởi vậy đối với trẻ thừa cân, béo phì, không nên áp dụng chế độ ăn kiêng của người trưởng thành cho trẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang