Người kiện... trâu

author 11:17 15/12/2013

Ngày 21.11.2013, hội đồng xét xử nhận xét do ông Tính bị mù hai mắt với tỷ lệ thương tật 87%, không còn khả năng lao động và cần có người nuôi dưỡng nên đã tuyên buộc ông Nguyễn Quốc Đạt phải bồi thường tiền nuôi dưỡng mỗi tháng 3 triệu đồng...

Vào ngày 4.12.2010, một con trâu từ lò mổ của ông Nguyễn Duy Do ở xã Cư Bur, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xổng ra ngoài và húc 3 người. Đây là trâu của ông Nguyễn Quốc Đạt, ở P.Thành Nhất, TP.Buôn Ma Thuột, vừa mua từ H.Krông Pắk về, chuẩn bị giết mổ. Một người bị trâu húc làm mù mắt phải là ông Nguyễn Ngọc Tính ở tổ dân phố 6, P.Thành Nhất. Rủi thay, trước đó ông Tính đã mù mắt trái. 

kt.vietq.vn.jpg(ảnh minh họa)

Vợ chồng ông Tính làm đơn khởi kiện, đòi bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra. TAND TP.Buôn Ma Thuột thụ lý, đưa vụ kiện ra xét xử ngày 21.11.2013. Hội đồng xét xử nhận xét do ông Tính bị mù hai mắt với tỷ lệ thương tật 87%, không còn khả năng lao động và cần có người nuôi dưỡng nên đã tuyên buộc ông Nguyễn Quốc Đạt phải bồi thường tiền nuôi dưỡng mỗi tháng 3 triệu đồng và tiền công người nuôi dưỡng ông Tính mỗi tháng là 1 triệu đồng, kể từ ngày 22.11.2013 đến khi ông Tính chết.

Sau khi xem xét bản án, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho rằng ông Tính bị mù mắt trái trước đó và kết luận pháp y cho biết mù mắt phải tỷ lệ thương tích 41%, phù hợp với đơn khởi kiện là “bị trâu húc gây thương tích mắt phải”, nhưng cấp sơ thẩm lại nhận định ông Tính thương tật 87% và buộc ông Đạt bồi thường theo mức trên là không đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự.

Ngoài ra, Viện KSND tỉnh cũng cho rằng, việc cấp sơ thẩm không buộc ông Nguyễn Duy Do bồi thường là không đúng. Vì trâu đã được ông Đạt đưa vào trong khuôn viên lò mổ gia súc của ông Do quản lý và có đăng ký kinh doanh, nên cần xác định lỗi của mỗi bên để buộc ông Do có trách nhiệm liên đới cùng ông Đạt bồi thường cho ông Tính mới đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, cấp sơ thẩm đã có những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng dân sự nên Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm.

Theo Thanh Niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang