Ăn lòng lợn hay ăn hoá chất?

author 07:09 19/11/2013

(VietQ.vn) - Lòng lợn, tiết canh lâu nay vẫn luôn là món khoái khẩu của các “đấng mày râu”, nhất là trong các cuộc nhậu. Để đẹp mắt và không còn mùi, nhiều tiểu thương đã dùng các chất hoá học tẩy trắng lòng, trễ, dạ dày lợn … nhằm thu hút thị hiếu của khách hàng.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Ăn lòng lợn hay ăn hoá chất?Để lòng lợn được trắng, dòn và không có mùi, người ta sử dụng một loại hóa chất để xử lý

Muốn ăn nguyên chất chỉ có... về quê

Đó là câu trả lời của không ít các tiểu thương bán nội tạng lợn ở các chợ trong khu vực Hà Nội. 

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tại tất cả các chợ từ chợ lớn cho đến chợ cóc ở khu vực quận Cầu Giấy và Từ Liêm cho thấy, tại đây đều xuất hiện những quầy hàng bán nội tạng lợn. Nhưng điều đáng nói là những mặt hàng này đều rất “sạch” nếu như nhìn bằng mắt thường. Vì theo những người tiêu dùng, nếu lòng lợn trắng, nhưng sờ vào vẫn còn ấm thì không lo đó là hàng đông lạnh.

Để tìm hiểu vấn đề này tại 5 quầy hàng tại các chợ Quan Hoa, Chợ Xanh, Đồng Xa, chợ Phú Diễn và chợ Mễ Trì. Tất cả đều khẳng định hàng của họ là hàng mới nhập từ lò mổ ra chứ không có chuyện bán hàng lưu cữu.

Tuy nhiên, khi được hỏi hàng được nhập từ lò mổ nào thì nhiều chủ cửa hàng nói nước đại, với những lò mổ chưa từng nghe tiếng bao giờ. Số ít nói tự mổ tại nhà, còn lại thì biện minh: “Do chính nhân viên lò mổ mang tới theo đơn đặt hàng chứ không trực tiếp đi lấy”.  Không ai biết rõ về nguồn gốc của những bộ lòng và những chiếc dạ dày đang được bày bán.

Đặc biệt hơn, trong vai một người mua hàng, phóng viên thắc mắc về việc lòng ráo khô, liệu có phải sử dụng hàn the để giúp cho lòng giòn hơn? Thì được một chủ cửa hàng có tên Hùng tại chợ Đồng Xa thẳng thắn giải thích: “Có thì vẫn có, nhưng không đáng kể”. 

“Giờ từ bánh tẻ, bánh đúc, đậu phụ, và các loại hàng khác, loại nào mà không có hàn the chứ. Nhưng chúng tôi bán với số lượng lớn, chỉ cho một chút đáng kể gì. Nếu không cho thì khách lại kêu lòng không giòn, không ngon. Ở đây có như ở quê đâu, muốn ăn lòng nguyên chất thì về quê thịt lợn mà ăn lòng”, người bán hàng cho biết.

Mua chất tẩy trắng lòng ở đâu?

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hàn the cho vào thực phẩm là chuyện không hề hiếm. Việc các chủ cửa hàng dùng các loại hoá chất nhằm “hô biến” từ những thùng lòng thối thành những món lòng trắng nõn còn nguy hiểm hơn nhiều. 

Chất làm trắng thực phẩm được bán nhiều tại các chợ ở Hà Nội

Điều đó hoàn toàn có thể chứng minh qua việc, các cơ quan chức năng trong thời gian gần đây đã bắt và thu giữ hàng chục tấn nội tạng lợn thối đang trong thời gian phân huỷ đem đến nơi tiêu thụ. Vụ việc gần đây nhất bị cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng đó là ngày 4/11, Tổ công tác của Đội CSGT số 14 - Phòng CSGT - Công an Hà Nội đã bắt và thu giữ gần 1 tấn nội tạng lợn đang trong thời gian phân huỷ nhằm đem về nơi chế biến.

Đặt giả thiết, nếu những chuyến nội tạng này trót lọt thì họ sẽ “hô biến” như thế nào? Bằng chất gì? Và sẽ phân phát đi đâu? Còn việc đưa đến miệng chính người tiêu dùng chỉ là công đoạn cuối.

Để tìm hiểu rõ chất “thần kỳ” có thể biến nội tạng thối thành đồ nhậu trắng giòn, phóng viên có mặt tại chợ Đồng Xuân nơi được coi là “thiên đường” của các chất phụ gia ở Hà Nội.

Tuy nhiên, khi hỏi về loại chất tẩy trắng lòng, nội tạng thì các chủ cửa hàng đều lắc đầu và trả lời: “không có chất nào tẩy trắng lòng hay nội tạng cả”. Chỉ khi đến một cửa hàng có tên V.Đ thì được người bán hàng cho biết, chất giúp tẩy trắng các thực phẩm trong đó có các loại nội tạng đó chính là loại hoá chất có tên “tẩy đường”.

Theo như lời giới thiệu của người bán hàng, loại chất này có công dụng rất “thần kỳ”, chúng không chỉ tẩy trắng và giúp làm lòng dai hơn mà các loại thực phẩm khác như ngó sen, hoa chuối, măng chua… đều có thể dùng để tẩy trắng được.

Đặc biệt hơn, giá loại chất này không hề đắt chỉ khoảng 40.000  đến 45.000/kg vì thế các chủ cửa hàng chỉ bán buôn chứ không bán lẻ. Khi hỏi mua 2kg thì một chủ cửa hàng nói ngay: “Chắc bọn em bán cơm bụi hả, mấy ông anh bên Long Biên sang đây toàn lấy mấy chục cân một cho một lô hàng thôi. Mua ít thế không bõ bán đâu”. (Còn nữa)


 

 

 

 

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang