Dùng nhiều muối có thể nguy hiểm tới tính mạng người dùng nên từ bỏ

author 11:31 19/10/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế, ăn mặn có rất nhiều tác hại không mong muốn cho sức khỏe tuy nhiên hiện rất nhiều người chưa ý thức được mình ăn mặn gây ra hậu quả khó lường.

Người tiêu dùng Việt Nam ăn mặn quá mức khuyến cáo

Muối cung cấp cho cơ thể có từ nhiều nguồn khác nhau. Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng, 70% nguồn muối là từ muối, mắm và gia vị mặn cho vào thực phẩm khi chế biến và khi ăn; 20% từ thực phẩm chế biến sẵn và khoảng 10% từ muối có sẵn trong thực phẩm tự nhiên.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mỗi ngày, một người Việt Nam tiêu thụ trung bình 9,4 gam muối, gần gấp đôi so với mức khuyến cáo của thế giới. Dù vậy, không nhiều người biết rõ tác hại của việc ăn mặn tới sức khỏe.

Cục Y tế dự phòng cho biết, hầu hết người Việt Nam đều ăn mặn quá mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. 

Điều đáng nói là, mặc dù hầu hết người Việt Năm ăn nhiều muối nhưng chỉ có 16% số người khi được hỏi thì cho rằng bản thân có ăn mặn. "Dù ăn mặn nhưng nhiều người không nghĩ, không biết bản thân mình ăn mặn. Vô tình họ chủ quan, lâu ngày gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe"- đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nói rằng natri (muối) là gia vị không thể thiếu, song lạm dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh lý nam giới.

 Ăn mặn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Nhiều lần nguy kịch vì tăng huyết áp do ăn mặn

Trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị, bệnh viện đã tiếp nhận một cụ bà 77 tuổi khi huyết áp lên tới 200/100 mmHg, so với mức chuẩn 120/80 mmHg. Cụ có tiền sử cao huyết áp 10 năm nay, kèm các bệnh lý khác như bệnh tim, xơ vữa động mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, tính từ đầu năm tới nay bà đã 5 lần nhập viện cấp cứu 5 lần do tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, có thói quen ăn mặn khó bỏ.

Bác sĩ nhấn mạnh, điểm khác biệt ở bệnh nhân này là cụ có thói quen ăn rất mặn. Tuy không ước lượng được lượng muối ăn hàng ngày song món gì chế biến cũng cho thêm mì chính hoặc muối, kể cả các món luộc, và chấm đẫm nước mắm.

Một cụ khác 75 tuổi, đi khám sức khỏe định kỳ thấy nhịp tim nhanh, đo thấy huyết áp cao, đạt 140/90 mmHg. Gia đình cụ bỏ thói quen ăn mặn được hai năm nay sau khi biết rõ tác hại của việc hấp thụ quá nhiều muối với sức khỏe tim mạch.

Theo lời bệnh nhân, khi ra ngoài ăn ở những chỗ khác, tôi cảm nhận rõ nhà mình ăn mặn hơn. Tuy nhiên ăn mặn thấy món ăn đậm đà hơn nhiều, nên bỏ cũng khó lắm.

Cũng theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị, đây là hai trong số 40 bệnh nhân nội trú bị tăng huyết áp, có biến chứng về tim mạch kèm bệnh lý khác đang điều trị tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hữu Nghị. Bác sĩ trưởng khoa Trần Thị Hải Hà nhận định chế độ ăn mặn (nhiều natri) là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh cao huyết áp của các bệnh nhân.

Ăn quá mặn có thể ảnh hưởng tới suy thận ở nam giới

Ăn quá mặn ảnh hưởng tới thận, khiến hormone sinh dục androgen ở tuyến thượng thận - hormone có vai trò phát triển các đặc tính nam - bị mất cân bằng dẫn tới giảm ham muốn tình dục. Khi thận tích trữ lượng muối lớn, quý ông nguy cơ yếu sinh lý, nhanh mãn dục, chất lượng tinh trùng suy giảm đáng kể.

Nguy hiểm hơn, ăn mặn làm tăng nguy cơ suy thận ở nam giới. Trên thực tế, các bệnh viêm cầu thận, suy thận, sỏi thận... khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sinh ra áp lực về tâm lý, uể oải cả trước, trong và sau khi quan hệ tình dục. Thận suy, chức năng sản xuất ra một số loại hormone để kích thích sinh hồng cầu cũng giảm dẫn đến thiếu máu, giảm ham muốn.

Các triệu chứng hay gặp của suy giảm chức năng thận là xuất hiện mùi cơ thể, mùi hơi thở, biến đổi màu sắc da, sắc thái khuôn mặt, có thể bị rụng tóc và sạm da, tiểu nhiều... Suy giảm chức năng thận khiến sức khỏe tổng thể giảm sút đáng kể. Những tác động tiêu cực này khiến người đàn ông cảm thấy mất bản lĩnh, cảm giác tự ti, mặc cảm về bản thân, dẫn đến tình trạng căng thẳng mỗi khi tiếp xúc với bạn tình, ảnh hưởng tới phong độ và chất lượng yêu.

Nguy hại khôn lường từ những dụng cụ nấu bếp, thực phẩm để lâu ngày(VietQ.vn) - Bếp luôn là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn tuy nhiên nhiều bà nội trợ không biết giữ gìn, thậm chí còn lưu trữ nhiều dụng cụ, thực phẩm lẽ ra phải bỏ đi để tránh gây hại sức khỏe.

Ăn nhiều muối có thể làm tăng chuyển hóa nước và điện giải

Ngoài ra, theo bác sĩ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ chia sẻ, ăn mặn làm tăng chuyển hóa nước và điện giải của tuyến thượng thận, tim mạch làm việc nhiều hơn nên dễ tăng huyết áp, lâu ngày có thể gây suy tim, suy thận. 

Tuyến thượng thận nằm phía trên hai quả thận, tiết ra hormone điều hòa sinh dục nam là androgen và một lượng rất ít estrogen. Mặc dù lượng hormone sinh dục nam tiết ra tại vỏ thượng thận dưới 5% tổng lượng testosteron toàn thân, tuy nhiên cũng góp phần hình thành nên tính trạng nam giới.

Không ăn muối quá 5g/ngày

Các bác sĩ khuyến cáo người trưởng thành không ăn quá 5 g muối một ngày. Tránh thực phẩm chế biến sẵn như thịt muối, xúc xích, dưa muối... chứa hàm lượng muối cao. Uống đủ lượng nước cần thiết (khoảng hai lít) mỗi ngày, tốt nhất nên uống nước lọc. Tích cực vận động, thể dục hợp lý, tập luyện đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần bằng các bài vận động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, chạy chậm, bơi lội...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang