Ăn nấm độc, 5 người trong cùng một nhà thương vong

author 11:33 25/03/2015

(VietQ.vn) - Mùa xuân là mùa cao điểm của ngộ độc nấm, dù đã được cảnh báo, khuyến nghị, nhiều người dân vẫn phân biệt nấm dựa vào kinh nghiệm dẫn đến hậu quả đau lòng.

Theo tin tức trên báo Lao động, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngày 15/3 cho biết vừa qua trên địa bàn xóm Phiềng Sa, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình đã xảy ra vụ ngộ độc do ăn nấm độc, nấm tự hái ở rừng làm năm người trong gia đình anh Hà Văn Khiên mắc phải nhập viện, hai người đã tử vong, ba trường hợp còn lại đang được điều trị tại Trung tâm chống độc - Bệnh viên Bạch Mai trong đó có một trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngộ độc nấm do chủ quan, cả gia đình nhập viện, 2 người đã tử vong

Ngộ độc nấm do chủ quan, cả gia đình nhập viện, 2 người đã tử vong. Ảnh minh họa

Gia đình chị Vi Thị Hiên ở huyện Mai Châu, Hòa Bình có 5 người bị ngộ độc nấm. Chồng và con dâu chị đã tử vong, 2 con trai đang nằm cấp cứu ở Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, phải lọc máu để giành giật sự sống. Nguyên nhân là do cả nhà chị đã ăn loại nấm tán trắng mà chồng chị hái ở rừng về.

Do có hoàn cảnh rất khó khăn, không có tiền đóng viện phí và mua thuốc, cả ba mẹ con đang điều trị và người con lớn 21 tuổi đang rất nguy kịch, bản thân người mẹ do không có tiền nên không dám nhập viện điều trị. 

Bộ Y tế đã đề nghị chuyên gia Trung tâm chống độc tập trung cao nhất về chuyên môn, trang thiết bị, vật tư, thuốc men đặc trị để cứu chữa nhằm bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Ngay sau khi trao đổi với lãnh đạo Trung tâm chống độc, các bác sĩ đã tiến hành thủ tục nhập viện cho người mẹ và huy động tối đa các loại thuốc của bệnh viện.

Theo các bác sỹ, ngộ độc nấm xảy ra quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa Xuân. Đây là vụ ngộ độc do ăn nấm độc đầu tiên xảy ra trong năm 2015. Mặc dù, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã nhiều lần tuyên truyền, thông tin đến người dân nhưng họ vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm để phân biệt nấm độc, nấm không độc nên dẫn đến tình trạng ngộ độc rất đáng tiếc, theo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh.

Cục An toàn thực phẩm các tỉnh, TP tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc; tổ chức hướng dẫn các đơn vị Y tế tuyến cơ sở trong công tác sơ cứu, cấp cứu, điều trị bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm độc và khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, không chế biến và không ăn nấm mọc hoang dại, kể cả nấm dại nghi ngờ không an toàn.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang