Ăn ngao, sò có thể gây liệt, nhũn não

author 19:28 20/07/2017

(VietQ.vn) - Ăn Ngao, sò rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu ăn ngao, sò khi xuất hiện tảo độc sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trước đó, anh Nguyễn Văn T. (Nam Định) được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, đi ngoài, suy hô hấp... sau khi ăn ngao nướng. Bác sĩ kết luận anh bị ngộ độc gây tiêu chảy cấp do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Nguy hiểm hơn, chị Trần Thị N. lại ăn phải ngao chứa tảo độc PSP gây mất trí nhớ.

Theo các bác sĩ, độc tố gây liệt trong động vật hai mảnh vỏ (PSP) được sinh ra bởi một số loại tảo. Khi tảo "nở hoa" - gọi là thủy triều đỏ - nó tạo ra lượng độc tố cao và các loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ có thể bị nhiễm. Các triệu chứng của PSP bao gồm ngứa môi và lưỡi, tê, khó thở và cuối cùng là liệt. Tử vong do PSP có thể xảy ra ngay sau 30 phút sau khi phơi nhiễm quá mức. Rất may là PSP khá hiếm gặp.

 Ngao sò rất tốt cho cơ thể nhưng nếu một khi đã xuất hiện tảo độc thì vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

 Ngao sò rất tốt cho cơ thể nhưng nếu một khi đã xuất hiện tảo độc thì vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nói về mức độ nguy hiểm khi ăn ngao, sò, TS Nguyễn Tử Cương, Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ thủy sản Việt Nam cho biết, ngao, sò là nhuyễn thể hai vỏ, lấy thức ăn từ phù du thực vật và động vật nên ngoài việc nhiễm vi khuẩn, nhất là vi khuẩn Vibrio gây tiêu chảy cấp thì nguy cơ lớn nhất ở ngao, sò chính là độc tố từ tảo biển.

Cũng theo TS Cương, tảo biển có 75 loài, trong đó có tới 38 loài chứa độc tố. Ngao sò hút nước, ngậm ép nước lọt qua, giữ lại các chất cặn bã - phù du, trong đó có tảo. Trường hợp tảo chứa chất độc sẽ không thoát ra được, tích lũy trong thịt, đặc biệt là ruột của nhuyễn thể. Nếu ăn phải nhuyễn thể có hàm lượng độc tố cao, sẽ gây nguy hiểm, thậm chí mất mạng.

Liên quan tới thực phẩm này, trước đó, Cục Thủy sản bang Sabah của Malaysia cũng đã cảnh báo người dân tránh ăn các loại ngao, sò đánh bắt ở biển sau khi xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ ở khu vực này.

Rayner Stuel, Giám đốc Cục Thủy sản Sabah, cho biết những loại không nên ăn bao gồm ngao, sò, trai, hàu và bất kỳ loại hải sản giống như ngao sò.

Ông lưu ý Chương trình giám sát thủy triều đỏ kéo dài một năm, được tiến hành bởi Cục Thủy sản và Cục Y tế bang Sabah, đã phát hiện sự hiện diện nhóm độc tố gây liệt cơ PSP (Paralytic shellfish poisoning) trong các mẫu nhuyễn thể hai vỏ đánh bắt từ các vùng biển ngoài khơi một số vùng ở bờ biển phía Tây của Sabah.

Nghiên cứu cho thấy sự tồn tại các sinh vật tạo ra độc tố PSP với mật độ cao trong các mẫu nước biển từ một số vùng của bang Sabah như Kuala Penyu, Kota Kinabalu, bao gồm cả đảo Gaya, Vịnh Sepanggar và Vịnh Likas cũng như ở các quận Papar, Putatan, và Tuaran.

Rayner cho biết số lượng sinh vật này trở nên quá lớn và dày đặc làm cho nước biển chuyển thành màu nâu đỏ trong những lần chúng xuất hiện.

Theo các nhà khoa học, nhóm độc tố PSP được sinh ra chủ yếu trong giai đoạn nở hoa của tảo Alexandrium. Nhuyễn thể ăn các loại tảo này có thể tích lũy độc tố nhưng chúng không chết do có thể chống chịu được tác hại của các độc tố.

Bệnh liên cầu khuẩn lợn gây chết người luôn trực chờ nếu hay ăn đồ “sống”(VietQ.vn) - Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận 69 trường hợp mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, có 4 trường hợp tử vong do ăn tiết canh, thịt heo tái.

Trong các thí nghiệm trên động vật, PSP làm chết thú thử nghiệm do gây liệt hệ thống hô hấp. Ngoài ra, PSP thể hiện tác dụng độc lên hệ thần kinh cơ, hệ thần kinh trung ương, hệ thống tim mạch và ở liều 1µg/ kg trọng lượng cơ thể đã gây tăng huyết áp.

Dấu hiệu nhiễm độc ở người do ăn phải nhuyễn thể chứa độc tố PSP thường bắt đầu xuất hiện khoảng 5 đến 30 phút sau khi ăn với các triệu chứng: cảm giác tê nhẹ ở môi, cổ, mặt, cùng cảm giác như kim châm trong các ngón tay và ngón chân, nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn, mạch đập nhanh, thở khó… Trường hợp nặng có thể chết vì bị liệt cơ hô hấp, xảy ra trong vòng từ 2 đến 12 giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm PSP. Tuy nhiên, Rayner cũng cho biết những loài hải sản khác bao gồm tất cả các loại tôm, cua, cá san hô và cá ăn thịt vẫn an toàn để ăn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang