Ăn ngoài thường xuyên làm tăng nguy cơ phơi nhiễm các chất độc hóa học

author 17:07 29/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho biết, hạn chế ăn ngoài sẽ giúp bạn giảm nguy cơ phơi nhiễm với các chất độc hóa học lên tới 35%.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học chỉ ra một hợp chất có trong có tên phthalates được tìm thấy trong nhiều chất dẻo có thể gây ra sự gián đoạn phát triển về giới tính. Hợp chất này được tìm thấy trên bao bì của nhiều loại thực phẩm, do vậy các nhà nghiên cứu cho biết, hạn chế ăn ngoài, ăn đồ ăn nhanh sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc với các chất độc hóa học.

Chất dẻo từ lâu được coi là một trong những vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm tương tự như các loại thức ăn nhanh.  Hầu hết chúng được sử dụng để làm ra bao bì của thực phẩm. Mặc dù không phải tất cả các bao bì đều được làm từ chất dẻo nhưng những loại bao bì bằng nhựa có thể bị uốn cong, giãn nở rất có thể nó chứa phthalates, do phthalates là một 'chất làm dẻo'.

Nhóm hóa chất phthalate cũng được biết đến là ở khắp nơi, trong tất cả mọi thứ từ bàn chải đánh răng đến quần áo, cũng như găng tay bằng nhựa, các công cụ đóng gói và chế biến được tìm thấy trong các nhà hàng. Chúng có thể được giải phóng khi nhựa nóng lên hoặc sau quá trình lưu trữ quá lâu. Một khi các chất này được giải phóng người dùng có thể hít phải, nuốt hoặc hấp thụ chất độc qua da.

 Phthalates được tìm thấy trong nhiều chất dẻo có thể gây ra sự gián đoạn phát triển về giới tính 

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 10.253 người về những trải nghiệm ăn uống và kiểm tra mức phthalates trong nước tiểu của họ.

60% số người tham gia đã ăn ngoài trong vòng 24 giờ trước khi kiểm tra, thanh thiếu niên ăn đồ ăn nhanh là đối tượng có lượng phthalates trong nước tiểu cao nhất, cao hơn những người ăn tại nhà tới 55%.

Mặc dù một số nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng một số loại thực phẩm như bánh sandwich và cheeseburger có thể chứa nhiều chất độc hơn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy bất cứ loại thực phẩm nào được mua bên ngoài cũng có lượng phthalates cao hơn.

Julia Varhavsky, một nghiên cứu sinh của UCSF, tác giả chính của nghiên cứu cho biết thực phẩm được mua bên ngoài có lượng phthalates cao hơn có thể do nguồn cung cấp thực phẩm nhiễm bẩn, tạo cơ hội để phthalates xâm nhập vào thực phẩm.

Bà Varhavsky nói: "Hiện nay, phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các chất độc hại do hoóc môn gây ra, vì vậy điều quan trọng là tìm cách hạn chế tiếp xúc với chúng."

Các chất độc hại này thậm chí có thể gây vô sinh và các ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển của vùng sinh dục ở bé trai bị phơi nhiễm với lượng hóa chất cao trong khi mang thai.

Phthalates cũng có liên quan đến các vấn đề phát triển thần kinh ở trẻ em bị phơi nhiễm. Mức độ phơi nhiễm mà họ tìm thấy trong các đối tượng nghiên cứu tương đương với những mức độ liên quan đến những vấn đề phát triển này.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang