Ăn nhầm bột thông cống, 4 cháu bé nhập viện tập thể

author 11:32 23/07/2015

(VietQ.vn) - Trong giờ ra chơi, 4 trẻ mầm non ở Hưng Yên nhặt được một gói bột màu trắng và nhầm tưởng là đường nên rủ nhau bóc ra ăn và cùng đi cấp cứu.

Sự việc đau lòng trên xảy ra ngày 17/7, tại một trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Trong lúc tự chơi, bốn học sinh cùng lớp nhặt được một gói bột màu trắng và nhầm tưởng là đường nên rủ nhau bóc ra ăn. Ngay lập tức, các cháu được phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương vào chiều cùng ngày.

Trường hợp nặng nhất là cháu Nguyễn Công Hùng (5 tuổi), vào viện trong tình trạng sốt cao, môi tím, loét sâu vùng miệng và hạ họng, kèm theo nhiễm trùng, đau bụng, không nuốt được. Ba trường hợp còn lại tổn thương nhẹ hơn, đã được ra viện điều trị tại nhà.

Cháu Hùng đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tiêu hóa

Theo mẹ cháu Hùng, ngay sau ăn phải gói bột trắng, trẻ có biểu hiện khó chịu, nôn, quấy khóc, chảy nhiều nước dãi. Các cô giáo đã lập tức báo cho gia đình đưa trẻ đi cấp cứu. Gia đình cầm theo “thứ bột lạ” này đi kiểm tra và tìm hiểu thì được biết đây là bột thông cống.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngoan – phó trưởng khoa Tiêu hóa, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại các bác sĩ chỉ đánh giá được tổn thương ở miệng, họng của bệnh nhân, chứ chưa thể đánh giá được các tổn thương ở thực quản, dạ dày… do phải chờ bệnh nhân đỡ loét, đỡ nhiễm trùng ở miệng họng mới có thể gây mê tiến hành nội soi tìm các tổn thương sâu một cách chính xác.

Theo BS Ngoan, chất tẩy rửa có 2 nhóm: nhóm mang tính kiềm có nhiều sút và nhóm có axit, các chất ăn mòn này nếu ăn, uống phải đều gây tổn thương đường tiêu hóa với mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Trường hợp nhẹ, sớm được phát hiện và điều trị thì tổn thương chỉ ở mức độ viêm, đỏ, đau. Trường hợp nặng thì gây trợt, loét nông, loét sâu thậm chí là hoại tử nặng. Tổn thương còn tùy theo loại hóa chất, nồng độ hóa chất, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải.

“Khi trẻ ăn, nuốt, uống phải các hóa chất có tính ăn mòn thì việc đầu tiên là cần xử lý ban đầu sớm để tránh tổn thương sâu. Xử trí ban đầu tốt nhất là cho trẻ dùng nước muối loãng súc miệng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng. Lau rửa nhiều làm nồng độ axit thấp đi tại chỗ, tránh tổn thương lan rộng và sâu hơn ở niêm mạc miệng. Sau sơ cứu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiếp tục được cấp cứu, giải độc.” – Bs Ngoan cho biết.

Ăn nhầm bột thông cống, 4 cháu bé nhập viện tập thể

Loại bột thông cống các cháu uống phải 

Theo thống kê của khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương, 2 năm gần đây, các trường hợp nhập viện do ngộ độc thực phẩm, chất tẩy rửa, ăn mòn có xu hướng gia tăng. Thời gian này khoa cũng đang điều trị cho các trường hợp ngộ độc với nhiều nguyên nhân như: ăn củ ráy, nuốt phải pin, uống nhầm nước rửa bát...

BS khuyến cáo, với bản tính của trẻ là tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh, người trực tiếp chăm sóc các em nhỏ cần tránh không để trẻ tiếp xúc với các vật nguy hiểm (đồ sắc nhọn như dao, kéo…), các yếu tố gây nguy hiểm (nước, lửa, điện…). Trong gia đình nếu có sử dụng hóa chất, chất tẩy rửa cần cất giữ nơi trẻ không nhìn thấy, không tìm thấy, không với tới. Không để trẻ tự chơi một mình mà không có người giám sát, để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang