Ăn phải hạt dẻ cười ngậm hóa chất tẩy trắng có thể 'trúng độc chết người'

author 11:14 21/11/2017

(VietQ.vn) - Hạt dẻ cười luôn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tuy nhiên theo các chuyên gia nếu ăn phải hạt dẻ cười ngậm hóa chất tẩy trắng vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thông tin từ ANTV, nhiều loại hạt dẻ cười được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Mỹ, thực chất là có nguồn gốc từ Trung Quốc, trước khi ra thị trường đã được tẩy trắng bằng hóa chất, ăn vào không cười mà còn phải đi viện.

Nguồn video: ANTV

Trong khi đó, theo nhận định chung của các chuyên gia công nghệ thực phẩm, do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu này. Điều này cho thấy, vấn đề cần quan tâm (và cũng thực sự gây hoang mang) không phải là xuất xứ của loại hạt này nữa mà trong quy trình sơ chế, người sản xuất có sử dụng hoá chất độc hại để tẩy trắng hạt dẻ hay không.

Thạc sỹ Lê Thanh Hải, giảng viên khoa công nghệ sau thu hoạch, đại học Hùng Vương TP.HCM cho biết, để tẩy trắng hạt dẻ, phương pháp có thể áp dụng là dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2). Khí SO2 nếu công nghệ cao thì thu hồi được, tẩy trắng liên hồi giúp hạt trắng nhanh và đều.

Người ta cũng có thể dùng clorin (một loại hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam…). Nhưng sử dụng clorin thì độc, bởi dư lượng của nó có thể bám trên sản phẩm. Trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân; hoặc khi rang hạt dẻ, dưới tác động của sức nóng, hơi clo bay hơi thấm sâu vào ruột.

Video: Khủng khiếp trứng bắc thảo ngâm hóa chất rẻ tiền tàn phá sức khỏe con ngườiTheo thông tin từ ANTV, trứng bắc thảo được coi là món ăn bồi bổ được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên có nhiều loại trứng độc được làm từ trứng bẩn kết hợp với hóa chất bán cho người ăn.

Cơ chế tác động của chất này cũng giống 3 - MCPD trong nước tương từng phát hiện trước đây. Ông Hải lưu ý: “Nếu thỉnh thoảng ăn hạt dẻ tẩm clorin, cơ thể có cơ chế đào thải chất độc ra ngoài. Tuy nhiên ăn lâu dài, thường xuyên thì chất độc sẽ bám lại trong cơ thể, theo thời gian dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi”. TS Lam cho biết thêm, hiện nay người ta còn sử dụng H2O2 (hydrogen peroxit  tức oxy già) là một chất oxy hoá mạnh, có tác dụng tẩy mạnh để làm trắng vỏ.

Hạt dẻ cười bổ dưỡng nhưng nếu ăn phải hạt dẻ cười Trung Quốc thì vô cùng độc hại. Ảnh minh họa

Hạt dẻ cười bổ dưỡng nhưng nếu ăn phải hạt dẻ cười Trung Quốc thì vô cùng độc hại. Ảnh minh họa

Liên quan tới hạt dẻ cười, theo số liệu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) từng công bố trước đó vào năm 2016, ít nhất 11 người ở 9 Bang của Mỹ bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát khuẩn salmonella có liên quan đến hạt dẻ cười. 2 trong số những người bị nhiễm bệnh đã phải nhập viện.

Công ty Wonderful Pistachios với những thương hiệu như Paramount Farms, Trader Joe’s và Wonderful đã phải tiến hành thu hồi sản phẩm do nguy cơ nhiễm Salmonela.

Đại diện công ty cho biết: "Wonderful Pistachios đề cao vấn đề an toàn thực phẩm vì thế hiện công ty đang làm việc với các cơ quan y tế để xác định nguồn gốc vụ việc”.

Khuẩn Salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Salmonella là nguyên nhân gây ra khoảng 1 triệu ca nhiễm bệnh từ thực phẩm ở Mỹ mỗi năm, trong đó có 19.000 ca nhập viện và 380 trường hợp tử vong. Bệnh bắt đầu khởi phát từ 12 đến 72 giờ sau khi nhiễm vi khuẩn salmonella.

Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt và đau bụng và kết thúc sau từ 4-7 ngày. Salmonella là vi khuẩn có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy (có thể đi ngoài ra máu) và sốt cho con người. Hầu hết những ca nhiễm loại khuẩn này có thể hồi phục, nhưng sự lây nhiễm khuẩn có thể đe dọa đến sự sống của trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang