Ăn phải ốc lạ chứa chất độc có thể tử vong sau 30 phút

authorMinh Hà 10:37 25/08/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, sau khi ăn phải ốc biển lạ chứa chất độc, nạn nhân có thể chết sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ốc là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là ốc biển. Tuy nhiên, vì ốc biển có vô số loại nên không ít người đã vô tình ăn phải loại ốc có chứa độc tố dẫn đến tử vong.

Thông tin từ tờ VOV, mới đây, vợ chồng anh Đào Văn Quang ở phường Văn Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận có mua nửa kg ốc gai ở chợ Thanh Sơn về ăn, lẫn trong số ốc trên có 6 con ốc lạ. Người vợ ăn 1 con, người chồng ăn 5 con. Sau khi ăn xong, anh Quang có dấu hiệu bị ngộ độc, trụy tim, tê chân tay, suy hô hấp phải nhập viện cấp cứu. Do bệnh nhân có dấu hiệu bị nặng, các bác sĩ đã tiêm thuốc chống độc, lọc máu nhiều lần và điều trị tích cực, rất may bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Tutufa bufo, loài ốc biển có tiền sử gây ngộ độc tại Việt Nam và một số nước khác. Ảnh: Tuổi trẻ

Tutufa bufo, loài ốc biển có tiền sử gây ngộ độc tại Việt Nam và một số nước khác. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, theo báo Quân đội Nhân dân, hồi tháng 1/2015,  đã có 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa tử vong do ăn ốc biển trên thuyền khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 12/2014, một bé gái tử vong tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận do ăn ốc bùn răng cưa. Cùng năm này, một trường hợp khác tử vong tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do ăn ốc biển lạ chưa xác định loài. Tháng 10/2014, một ngư dân tử vong ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa do ăn ốc bùn bống.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây tử vong do ăn ốc biển đã được ghi nhận lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2006. Tuy nhiên, từ trước đó, các trường hợp ngộ độc tương tự từng xảy ra khá phổ biến tại khu vực Thái Bình Dương, điển hình là tại Nhật Bản.

Theo TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ốc biển là động vật thân mềm, ốc biển có rất nhiều loài. Đa số loài được sử dụng làm thực phẩm, tuy nhiên một số loài có khả năng gây ra tình trạng ngộ độc nặng, diễn biến nguy kịch và dẫn đến tử vong.

Một số loài ốc biển có chứa các độc tố gây ngộ độc. Độc tố thường chỉ có ở tuyến nước bọt. Có những loài ốc luôn chứa chất độc gây ngộ độc cho người ăn nhưng có một số loài ốc biển bình thường không hề gây ngộ độc cho người ăn nhưng có thể "đột nhiên" trở nên độc do chúng ăn phải các loài tảo độc và tích lũy trong cơ thể hoặc có khi không rõ nguyên nhân.

Nước uống giảm cân có thể gây đột quỵ và mất trí nhớ(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy người sử dụng đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với nhóm dùng đường tự nhiên.

Độc tố trong ốc biển độc tùy từng loài, có 2 loại chính là Saxitoxin và Tetrodotoxin. Độc tố Saxitoxin tích lũy trong các loài ốc mặt trăng, ốc đụn và ốc tram và có thể có trong các sinh vật hai mảnh vỏ, một số loài cua, rạn.... Còn độc tố Tetrodotoxin có trong ốc tù và, ốc hương Nhật Bản, ốc tù và gai miệng đỏ, ốc bùn, ốc ngọc và có trong một số loài cá nóc, mực đốm xanh hay con so biển...

Hai độc tố này đều thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do cấu trúc hóa học khá đặc biệt nên độc tố không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý, chế biến kể cả ở nhiệt độ cao. Đặc biệt, độc tố vẫn tồn tại và gây ra độc trong thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay đóng hộp và cấp đông.

Cần cảnh giác với những loại ốc lạ, đẹp mắt, có màu sắc sặc sỡ. Ảnh minh họa

Cần cảnh giác với những loại ốc lạ, đẹp mắt, có màu sắc sặc sỡ. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề ngộ độc ốc biển, theo tờ báo Zing, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, sau khi ăn phải thực phẩm biển có chứa độc tố tetrodotoxin hay saxitoxin, triệu chứng ngộ độc xảy ra trong vòng 20 phút đến 3 giờ, nạn nhân có cảm giác tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi. Hiện tượng tê, rát bỏng lan dần đến chân tay, đôi lúc có kèm đau đầu, đau bụng, đau cánh tay, đi đứng loạng choạng, nôn mửa dữ dội rồi khó thở, hôn mê, hô hấp ngưng trệ do bị tê liệt... Nạn nhân có thể chết sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

TS Đào Việt Hà ( Viện Hải Dương học) khuyến cáo, người dân cần tránh tò mò cầm nắm, đụng chạm vào những loài ốc lạ, màu sắc sặc sỡ... Tuyệt đối không ăn những loài nghi ngờ có độc hay chưa được kiểm chứng an toàn thực phẩm. Mặt khác, sau khi ăn bất cứ loài ốc biển nào mà bạn cảm thấy có triệu chứng như đã mô tả ở trên, lập tức phải đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang